Giao tranh Israel - Palestine bùng phát

(ĐTTCO) - Bộ Y tế Palestine thông báo, sáng 13-11, Israel đã mở chiến dịch không kích mới vào Dải Gaza khiến 2 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số người chết ở vùng lãnh thổ này trong 2 ngày qua lên 12.

Ăn miếng trả miếng

Israel cho rằng họ mở chiến dịch này nhằm trả đũa các vụ bắn rocket vào Israel từ lãnh thổ Palestine. CNN dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, trong số người chết do vụ ném bom có Abu al-Ata, kẻ chịu trách nhiệm về vụ bắn tên lửa từ Gaza vào Israel trong những tháng gần đây.

Ata được cho là thành viên nhóm thánh chiến Jihad Hồi giáo được Iran hỗ trợ và có quan hệ chặt chẽ với nhóm phiến quân Lebanon Hezbollah. Jihad Hồi giáo là nhóm chiến binh lớn thứ 2 ở Gaza, sau Hamas, tổ chức điều hành Dải Gaza. Trong 2 nhóm này, Jihad được coi là có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Iran. 

Người dân Palestine mang thi thể của Abu al-Ata phản đối các cuộc không kích của Israel

Người dân Palestine mang thi thể của Abu al-Ata phản đối các cuộc không kích của Israel

Một số nước phương Tây, kể cả Mỹ, coi Jihad Hồi giáo là tổ chức khủng bố. Khác với Hamas, nhóm Jihad Hồi giáo chưa bao giờ tham gia cuộc bầu cử chính quyền Palestine. Lực lượng quân sự chính của nhóm này là Lữ đoàn Al Quds.

Theo Bộ Quốc phòng Israel (IDF), Abu al-Ata đang thúc đẩy nhiều hoạt động chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố với những cách khác nhau nhằm vào quân đội và thường dân Israel. Ngay sau cuộc tấn công, nhóm Jihad Hồi giáo đã tuyên bố sẽ trả thù. Thủ lĩnh Jihad Hồi giáo Khaled al-Batsh nói trong cuộc họp báo hôm 12-11 rằng Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, “sẽ trả giá cao”.

Sáng 12-11, IDF cho biết Jihad Hồi giáo đã bắn hơn 100 quả rocket vào Israel dẫn đến việc nước này phải ra lệnh đóng cửa tất cả trường học và nơi làm việc ở thủ đô Tel Aviv, cũng như các thành phố ở phía Nam, gần Dải Gaza.

Hãng thông tấn SANA của Syria cũng cho biết, Akram al-Ajouri, con trai của một thủ lĩnh Jihad Hồi giáo khác, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Damascus đêm 12-11. Ngoài ra, một người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong cuộc tấn công, bao gồm cả con gái của Ajouri. Syria đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công, nói rằng 3 tên lửa đã được bắn xuống Damascus từ máy bay. 

Phản ứng của Palestine và cộng đồng quốc tế

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã yêu cầu Israel dừng các cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của Liên hiệp quốc (LHQ). Trên Twitter, Thủ tướng Shtayyeh đăng tải thông điệp: Israel phải ngay lập tức dừng sự xâm lược đang diễn ra nhằm vào người dân của chúng tôi ở Gaza. Chúng tôi kêu gọi LHQ cung cấp sự bảo vệ quốc tế cho chúng tôi - những người tiếp tục là mục tiêu của những vi phạm và tội ác của Israel ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công vào thường dân mà theo họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của Ai Cập trong việc trung gian hòa giải cho kế hoạch ngừng bắn. Trong khi đó, các quan chức Mỹ tuyên bố ủng hộ Israel trong cuộc xung đột với nhóm Jihad Hồi giáo của Palestine. Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman đăng Twitter: Chúng tôi sát cánh cùng bạn bè và đồng minh Israel vào thời điểm quan trọng này và ủng hộ Israel quyền tự bảo vệ mình nhằm chấm dứt những cuộc tấn công dã man này. 

Ông Avi Berkowitz, người sẽ sớm thay ông Jason Greenblatt làm Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng Mỹ hoàn toàn ủng hộ đồng minh Israel trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và cụ thể là chống lại nhóm khủng bố Jihad Hồi giáo của Palestine.

Trong khi đó, các quan chức Ai Cập và LHQ đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa nhóm Jihad Hồi giáo và Israel. Các quan chức Ai Cập cho biết, Cairo đang cố gắng giảm căng thẳng giữa Israel và các nhóm khủng bố. Tổng cục Tình báo Ai Cập đã tăng cường liên lạc và mở các kênh liên lạc với Mỹ và EU. Trước đó, Cơ quan Tình báo của Ai Cập và Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov đã tham gia quá trình trung gian hòa giải lệnh ngừng bắn không chính thức giữa Israel và các nhóm khủng bố. Theo một nguồn tin ngoại giao nói với tờ Times của Israel thì ông Mladenov hiện đang khẩn trương tới Cairo để tiến hành thúc đẩy các hoạt động đàm phán nhằm chấm dứt các cuộc tấn công.

Các tin khác