Giới đầu tư đánh cược trước bầu cử Tổng thống Mỹ

(ĐTTCO) - Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đánh cược vào chặng đường gập ghềnh phía trước, cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc, và tìm cách bảo vệ tài sản trước khả năng quan hệ băng giá Mỹ - Trung sẽ kéo dài.
Các nhà đầu tư ngồi trước bảng thông tin chứng khoán Hàng Châu, Trung Quốc, hồi tháng 2ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư ngồi trước bảng thông tin chứng khoán Hàng Châu, Trung Quốc, hồi tháng 2ảnh: Reuters

Các nhà quản lý quỹ tài sản toàn cầu đang chuyển cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết ở New York sang cổ phiếu ở thị trường Hong Kong nhằm tránh rủi ro bị ép huỷ niêm yết, vì cả ứng viên Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa đều hứa sẽ cứng rắn với Bắc Kinh.

Còn giới đầu tư tiền tệ đang lo lắng rằng giá đồng nhân dân tệ đang ở mức cao so với 16 tháng qua là nhờ cơ hội thắng cử của ông Biden, nhưng điều này sẽ biến mất nếu ông Trump tái đắc cử.

Ván cược của họ tập trung ít vào kết quả hơn là tính biến động của thị trường trong giai đoạn từ nay đến ngày bầu cử 3/11.

“Ông Trump hay ông Biden thắng cũng không quan trọng. Sự đồng thuận của lưỡng đảng Mỹ là phải rắn với Trung Quốc”, Chen Jiabeng, nhà quản lý quỹ tại Công ty quản lý danh mục đầu tư Xiamen (Trung Quốc), nói với Reuters. “Chúng tôi sẽ không đánh cược vào đường hướng, mà cược vào tính biến động”, Chen nói.

Là người quản lý tài sản cho các nhà đầu tư, Chen nói rằng đang dành 30-40% danh mục quỹ đầu tư của anh vào các chiến lược hợp đồng tương lai có thể mang lại lợi nhuận từ sự biến động mạnh của tài sản cơ bản.

Adam Coons, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại hãng Winthrop Capital Management ở thành phố Indianapolis (Mỹ), cho biết sẽ chuyển từ cổ phiếu của Alibaba trên sàn New York sang cổ phiếu ở Hong Kong để “tự vệ”, dù ông nghĩ việc Mỹ ép hãng này hủy niêm yết là điều khó có khả năng xảy ra.

Ngay cả cổ phiếu của Tencent niêm yết ở thị trường Hong Kong cũng biến động mạnh vì ông Trump áp lệnh cấm tải ứng dụng WeChat.

“Đây là giai đoạn bình yên trước bão”, Reuters dẫn lời Allen Mo, trưởng bộ phận đầu tư của Ming Yue Asset, một quỹ đầu tư  Trung Quốc cũng đang dùng các công cụ phái sinh để đánh cược vào tính biến động. Mo nói rằng “tiền thông minh” ở Trung Quốc đã được rút hết khỏi chứng khoán.

 “Rất nguy hiểm”

Chính sách đối với Trung Quốc là vấn đề lớn trong bầu cử Mỹ năm nay, thường xuyên được cả hai ứng viên nêu ra và dự kiến sẽ là một trong những trọng tâm của 3 phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình bắt đầu từ ngày 29/9. Một số nhà quản lý quỹ nghĩ rằng những hùng biện tranh cử và kết quả bầu cử không có ý nghĩa nhiều trong xu hướng dài hạn, vốn là nền tảng cho những đầu tư của họ ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đầu tư đầy đủ và đang chứng kiến những chồi xanh trong nền kinh tế Trung Quốc”, Sam Lecornu, giám đốc điều hành hãng Stonehorn Global Partners ở Hong Kong, cho biết. “Chúng tôi thấy xu hướng đi lên của thị trường vì tính thanh khoản dồi dào trong hệ thống và các ngân hàng trung ương tiếp tục kéo lãi suất thực xuống”, ông Sam nói.

Nhưng một số người ở Trung Quốc đang nằm im chờ thời. “Các khách hàng rất quan ngại về 50 ngày tới và tôi nghĩ cũng sẽ rất nguy hiểm”, ông Davis Hall, trưởng bộ phận thị trường chứng khoán châu Á tại hãng quản lý tài sản Indosuez Wealth Management, nói với Reuters. “Dường như tỷ giá đô la Mỹ/nhân dân tệ phản ánh cơ hội chiến thắng của ông Biden”, ông Hall nói.

Giới đầu tư đang phải xác định xu hướng của thị trường chứng khoán khi cuộc bầu cử tổng thống sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí hàng tháng sau ngày 3/11 mới có kết quả. 

Các tin khác