Giới đầu tư trông chờ chính sách năng lượng xanh của ông Biden

(ĐTTCO)-Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang dần đi đến hồi kết, cùng với đó là các quỹ đầu tư đang bán khống hầu hết cổ phiếu của các công ty dầu khí và chi mạnh tay cho các công ty năng lượng tái tạo. 
Những quỹ đầu tư lớn và nhỏ đang dần rút vốn khỏi các công ty dầu khí để chuyển sang các công ty năng lượng tái tạo. Nguồn ảnh: Dylan Stewart/Image of Sport/Newscom
Những quỹ đầu tư lớn và nhỏ đang dần rút vốn khỏi các công ty dầu khí để chuyển sang các công ty năng lượng tái tạo. Nguồn ảnh: Dylan Stewart/Image of Sport/Newscom

Các nhà đầu tư ở Phố Wall đang đặt cược rằng khi tổng thống được bầu chọn Joe Biden chính thức nhậm chức, cách kiếm tiền tốt nhất vào lúc này đó chính là rút vốn khỏi các công ty nhiên liệu hóa thạch để chuyển sáng đầu tư cho các công ty năng lượng tái tạo.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã nêu rõ lập trường của mình rằng sẽ đưa nước Mỹ thoát khỏi sự phụ thuộc của nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang một nền kinh tế sử dụng nhiên liệu từ gió, mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Chương trình nghị sự của ông Biden có thể sẽ đẩy nhanh sự chuyển dịch hơn nữa thậm chí ngay cả khi Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện đang dùng các biện pháp để ngăn cản một dự luật mới dành cho ngành nhiên liệu tái tạo và định hướng xanh để được thông qua. Ông Biden dự kiến sẽ đưa ra các dự luật chặt chẽ hơn nữa để hạn chế khai thác nhiên liệu hóa thạch như ban hành lệnh cấm khoan dầu khí trên những khu đất công.

Giá cả phù hợp sẽ là một nhân tố để các nhà đầu tư càng thêm tin tưởng để chuyển dịch sang đầu tư vào năng lượng xanh. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết triển vọng năng lượng năm 2020, các dự án điện mặt trời “hiện đang cung cấp một mức chi phí thấp nhất chưa từng thấy” và rẻ hơn nhiều so với chi phí điện được cung cấp từ nhà máy điện than và và điện khí. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết năng lượng tái tạo sẽ là nguồn năng lượng được sử dụng nhiều nhất trê thế giới vào năm 2050.

Vào đầu tháng 10 năm nay, công ty năng lượng tái tạo lớn nhất Hoa Kỳ NextEra Energy đã có mức định giá thị trường vượt qua ExxonMobil. Sự thay đổi này là một cốt mốc quan trọng trong xu hướng thị trường đã hình thành trong nhiều năm. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của NextEra Energy phần lớn đến từ dự án sản xuất điện 15.000 megawatt dự kiến sắp triển khai hơn là từ những dự án mà họ đang có. 

Các tin khác