Giới khoa học kêu gọi Trung Quốc thay thế vaccine Covid sản xuất trong nước

(ĐTTCO) - Các nhà khoa học đang thúc giục Trung Quốc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho 2 loại vắc xin Covid-19 sản xuất trong nước của họ để đối phó với sự bùng phát Omicron, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về hiệu quả chống lại biến thể này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đất nước này đang phải vật lộn với hai vấn đề khi phải đối mặt với đợt tăng Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch: việc chích vaccine tăng cường chậm chạp - các nhà chức trách cho biết tuần này chỉ có 57% người trên 60 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 3 mũi tiêm; và vắc xin tự sản xuất trong nước kém hiệu quả hơn nhiều so với vắc xin do nước ngoài sản xuất.

Các nghiên cứu đã khuyến nghị rằng nên tăng cường mũi tiêm chủng Sinovac của Trung Quốc bằng một mũi tiêm hiệu quả hơn, chẳng hạn như một trong các loại vắc xin mRNA do BioNTech của Đức và Moderna của Mỹ sản xuất.

Eric Topol, giám đốc của Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps, cho biết dù dữ liệu "hạn chế", nhưng vắc xin bất hoạt, được sản xuất bằng cách sử dụng một phần vi rút đã chết, kém hiệu quả hơn so với các vaccine khác và giảm dần theo thời gian.

Trung Quốc có thể phải miễn cưỡng chấp thuận một loại vắc xin do nước ngoài sản xuất để đối phó với đợt bùng phát mới nhất, cũng như nhanh chóng tung ra các loại thuốc tăng cường tiêm chủng trong nước. Nếu không, nó có thể sẽ phải áp đặt các khóa chặt chẽ hơn - và tốn kém hơn - để ngăn chặn số người chết tiềm năng rất lớn.

Một nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông được công bố vào tháng trước cho thấy những người trên 60 tuổi đã tiêm hai liều vắc-xin CoronaVac của Sinovac có nguy cơ tử vong do Covid cao gấp 3 lần so với những người đã tiêm 2 liều vắc-xin BioNTech / Pfizer.

Bài báo kết luận rằng liều thứ ba của một trong hai loại vắc-xin cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh nặng.

Ben Cowling, một nhà dịch tễ học tại HKU, cho biết mũi tiêm thứ ba đối với vắc-xin Trung Quốc nên được xem chỉ đơn giản là hoàn thành số liều tiêm tối thiểu chứ không phải là một "mũi tiêm nhắc lại".

Giới khoa học kêu gọi Trung Quốc thay thế vaccine Covid sản xuất trong nước ảnh 1
Tỷ lệ tử vong của người tiêm vaccine của Sinovac (xanh nhạt) so với Pfizer (xanh đậm). Phải sau liều tiêm thứ ba, Sinovac mới có hiệu quả ngang với Pfizer.

Tại Brazil, một nghiên cứu thu thập bằng chứng từ tháng 9-2021 đến tháng 3-2022 cho thấy thuốc tăng cường CoronaVac cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung hạn chế nhưng thuốc tăng cường Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng trong ít nhất ba tháng.

Một nghiên cứu của Đại học Yale đã đi xa hơn, cho thấy rằng những người nhận được hai liều thuốc bất hoạt có thể cần hai liều tăng cường mRNA.

Akiko Iwasaki, giáo sư sinh học miễn dịch tại Yale và là tác giả của bài báo, cho biết vắc xin bất hoạt có xu hướng không tạo ra nhiều phản ứng từ một trong các tế bào T của hệ thống miễn dịch, được gọi là CD8, có nghĩa là khả năng bảo vệ lâu dài có thể không đáng tin cậy.

Các tin khác