Giới khoa học rút lại nghiên cứu nói thuốc chống sốt rét làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

(ĐTTCO) – Các tác giả đã rút lại một nghiên cứu nói rằng một loại thuốc sốt rét được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu để điều trị và ngăn ngừa coronavirus làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của tim và gây tử vong.

Một dược sĩ đang giữ thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine. Nhiếp ảnh gia: GEORGE FREY / AFP
Một dược sĩ đang giữ thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine. Nhiếp ảnh gia: GEORGE FREY / AFP

Nghiên cứu được công bố vào ngày 22-5 trên tạp chí Lancet, một tạp chí y khoa uy tín của Anh. Các câu hỏi đã sớm nảy sinh về tính chính xác của dữ liệu cơ bản, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Mandeep Mehra, Giám đốc y tế của Trung tâm Tim mạch và Tim mạch Bệnh viện Brigham và Women, trong bài viết rút lại được công bố bởi tạp chí hôm thứ Năm 4-6.

Trong khi công ty sản xuất dữ liệu gốc, Surgisphere Corp, đã báo hiệu rằng họ sẽ hợp tác với một đánh giá độc lập, cuối cùng đã từ bỏ và nói rằng làm như vậy sẽ vi phạm thỏa thuận bảo mật, các tác giả nghiên cứu đã viết. "Vì vậy, các nhà phê bình của chúng tôi không thể tiến hành đánh giá độc lập và riêng tư", các tác giả cho biết.

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc đến bạn, các biên tập viên và độc giả của tạp chí vì bất kỳ sự bối rối hoặc bất tiện nào mà điều này có thể đã gây ra", các tác giả viết.

Sự rút lại là bước ngoặt mới nhất về một loại thuốc đã được theo dõi bởi những tranh cãi kể từ khi ông Trump giới thiệu nó như một phương pháp điều trị coronavirus khả dĩ vào đầu năm nay. Những nỗ lực lặp đi lặp lại đã được đưa ra để nghiên cứu loại thuốc này và liệu nó có thể được sử dụng như một liệu pháp cho bệnh nhân mắc bệnh hoặc là một biện pháp phòng ngừa.

Cho đến nay, kết quả chủ yếu là tiêu cực. Một nghiên cứu lớn được công bố trong tuần này kiểm tra việc sử dụng thuốc như một biện pháp phòng ngừa cho thấy rằng nó đã không ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm coronavirus.

Tranh cãi cũng đã gia tăng xung quanh Surgisphere, một công ty dữ liệu y tế có trụ sở tại Chicago cho biết họ hợp nhất hồ sơ y tế từ khắp nơi trên thế giới. Dữ liệu của công ty đã được sử dụng trong một nghiên cứu lớn khác về thuốc tim gọi là thuốc ức chế men chuyển và tác động của việc sử dụng chúng đối với bệnh nhân Covid-19.

Các tin khác