Giới nhà giàu Mỹ bất an vì kế hoạch tăng thuế sốc của ông Biden

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra một kế hoạch tăng thuế mạnh tay áp vào tầng lớp giàu nhất ở nước này...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra một kế hoạch tăng thuế mạnh tay áp vào tầng lớp giàu nhất ở nước này, bao gồm mức tăng lớn chưa từng thấy về thuế tài sản gia tăng (capital gains tax), nhằm thu về 1 nghìn tỷ USD dành cho chăm sóc trẻ em, giáo dục nhà trẻ miễn phí toàn dân, và trả lương cho người lao động nghỉ phép – nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters.

Kế hoạch trên là một phần trong chiến lược của Nhà Trắng về cải tổ hệ thống thuế nhằm buộc giới nhà giàu và các công ty lớn phải đóng nhiều thuế hơn, phục vụ cho chương trình kinh tế đầy tham vọng của nhà lãnh đạo đến từ Đảng Dân chủ.

Nguồn tin nói rằng kế hoạch đề xuất tăng thuế suất tối đa thuế thu nhập cá nhân từ 37% hiện nay là 39,6%; thuế tài sản gia tăng đối với những người thu nhập từ trên 1 triệu USD trở lên sẽ tăng gần gấp đôi, lên 39,6%.

Đây sẽ là thuế suất cao nhất đánh vào các khoản lãi đầu tư – loại thuế chủ yếu được đóng bởi tầng lớp người Mỹ giàu nhất – kể từ thập niên 1920. Từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai tới nay, thuế này chưa khi nào vượt 33,8%.

Hiện chưa có dự báo chắc chắn nào về tương lai của những đề xuất như vậy nếu ông Biden đưa ra trước Quốc hội Mỹ. Đảng Dân chủ của ông nắm đa số mong manh tại hai viện, và một kế hoạch tăng thuế như trên khó nhận được sự hậu thuẫn của phe Cộng hoà. Ngoài ra, cũng chưa chắc tất cả các nghị sỹ Dân chủ đều đồng lòng với kế hoạch.

Cũng theo nguồn tin, chi tiết của kế hoạch sẽ được ông Biden đưa ra trong một bài phát biểu trước Quốc hội vào tuần tới.

Kế hoạch tăng thuế vừa được hé lộ của ông chủ Nhà Trắng chỉ nhắm vào tầng lớp thu nhập cao. Từ khi tranh cử, ông đã hứa sẽ không tăng thuế đối với những hộ gia đình kiếm được dưới 400.000 USD mỗi năm.

Ước tính có thể mang về 1 nghìn tỷ USD, kế hoạch tăng thuế này của ông Biden xuất hiện sau khi ông đề xuất một kế hoạch 2,3 nghìn tỷ USD đầu tư hạ tầng và tạo việc làm cho người lao động Mỹ. Gói hạ tầng khổng lồ này hiện đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Đảng Cộng hoà. Các nghị sỹ Cộng hoà trong Quốc hội Mỹ nhìn chung ủng hộ việc cấp vốn cho các dự án hạ tầng, nhưng không đồng tình với việc ông Biden đưa ra vào kế hoạch những ưu tiên như chăm sóc người già và tăng thuế doanh nghiệp.

Việc ông Biden muốn tăng thuế đánh vào giới nhà giàu có thể khiến phe Cộng hoà càng phản đối mạnh hơn kế hoạch hạ tầng của ông. Trong trường hợp như vậy, Đảng Dân chủ có thể buộc phải đưa kế hoạch – hoặc một phần của kế hoạch – thông qua tại Quốc hội bằng một quy trình đặc biệt không cần tới sự ủng hộ của Đảng Cộng hoà. Khi đó, mối chia rẽ giữa hai đảng sẽ càng trở nên sâu sắc.

Nếu kế hoạch của ông Biden được thực thi, người giàu ở Mỹ sẽ phải đóng thuế tài sản gia tăng liên bang ở mức 43,4%, bao gồm mức 39,6% mà ông Biden đề xuất, cộng thêm 3,8% thuế đầu tư ròng cá nhân đánh vào những người có thu nhập từ 200.000 USD trở lên. Khoản thuế 3,8% này là nhằm đáp ứng chương trình chăm sóc y tế Obamacare.

Ở thời điểm hiện tại, những người có thu nhập từ 200.000 USD trở lên đang phải đóng thuế tài sản gia tăng 23,8% bao gồm cả thuế đầu tư ròng cá nhân.

Chuyên gia kinh tế Erica York thuộc Tax Foundation nói rằng đề xuất của ông Biden sẽ đưa thuế tài sản gia tăng ở Mỹ lên hàng cao nhất toàn cầu. Thuế này bình quân ở châu Âu là 19,3%, trong đó cao nhất là ở Đan Mạch, mức 42%. Pháp và Phần Lan áp mức thuế 34%.

Đối với những tiểu bang và thành phố đã có thuế tài sản gia tăng của địa phương, kế hoạch của ông Biden sẽ khiến tổng thuế suất lên tới hơn 50%. Thuế suất sẽ là 56,7% ở California; 68,2% ở thành phố New York; và 57,3% ở Portland – theo bà York.

Các tin khác