Giới tỷ phú đổ xô đi máy bay chia sẻ để né chỉ trích

(ĐTTCO) – Đối với các tỷ phú thế giới, thật khó xử khi bay máy bay riêng tư.
Nhiều công ty chia sẻ máy bay tư nhân đang chứng kiến sự bùng nổ kinh doanh. Ảnh: Getty Images.
Nhiều công ty chia sẻ máy bay tư nhân đang chứng kiến sự bùng nổ kinh doanh. Ảnh: Getty Images.

Giới siêu giàu và các tập đoàn đang ngày càng chuyển sang sử dụng các công ty chia sẻ máy bay tư nhân (mô hình hoạt động giống như Uber) để duy trì uy tín về trách nhiệm bảo vệ môi trường và tránh bị “xấu hổ về chuyến bay” – trong khi vẫn tránh được đông người nếu đi các chuyến bay thương mại.

Các công ty cho thuê máy bay tư nhân cho biết họ đang cố gắng đáp ứng nhu cầu ngay cả khi lưu lượng hàng không thương mại vẫn thấp hơn 20% so với mức trước đại dịch, theo The Wall Street Journal (WSJ).

Wheels Up, một công ty hàng không cho phép khách hàng đặt chuyến bay riêng thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, chia sẻ rằng do nhu cầu hiện tại quá cao, họ đành yêu cầu khách hàng đặt trước ít nhất khoảng 90 ngày.

Và trong khi đại dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy những du khách có tiền chuyển sang các chuyến bay tư nhân do lo ngại về sức khỏe, chủ tịch Wheels Up, Vinayak Hegde nói với WSJ rằng các tập đoàn đang ngày càng đăng ký dịch vụ của họ để đáp ứng nhu cầu về môi trường.

Hegde nói: “Chúng tôi chắc chắn rằng các công ty không muốn thấy tên của họ khi đi các chuyến bay.”

Vì máy bay của các công ty như Wheels Up thuộc sở hữu của bên thứ ba, các cá nhân và công ty muốn duy trì hình ảnh bảo vệ môi trường có thể sử dụng chúng để che giấu chuyến đi của họ khỏi các nhà hoạt động và chính trị gia tọc mạch.

Người giàu từ lâu đã bắt đầu thích bay tư nhân. Nhưng khi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos kêu gọi nhiều hơn những hành động toàn cầu về biến đổi khí hậu, thì sở thích của họ đối với máy bay tư nhân đã giảm đi.

Theo báo cáo, các chuyến đi trung bình trên máy bay tư nhân Gulfstream G650 thải ra gần 10 lần lượng carbon mỗi giờ cho mỗi hành khách so với một chiếc Boeing 787.

Ngay cả khi chuyến bay đã kín chỗ, chi phí carbon cho mỗi hành khách vẫn cao gấp 4 lần so với máy bay 787.

Các tin khác