Giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Đan Mạch cho phép quân đội Hoa Kỳ đổ bộ

(ĐTTCO) - Thành viên NATO, Đan Mạch hôm thứ Năm 10/2 cho biết đã sẵn sàng cho phép quân đội Mỹ hiện diện trên đất của mình như một phần của thỏa thuận quốc phòng song phương mới với Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Nga về vấn đề Ukraine.
Lính Mỹ. @AFP
Lính Mỹ. @AFP

Quốc gia Scandinavia đã trở thành một trong những đồng minh châu Âu thân thiết nhất của Washington trong hai thập kỷ qua, đã sát cánh cùng Mỹ ở Iraq.

“Hoa Kỳ đã liên hệ với Đan Mạch, đề xuất hợp tác quốc phòng song phương”, Thủ tướng Mette Frederiksen nói với các phóng viên.

“Bản chất chính xác của sự hợp tác này vẫn chưa được xác định nhưng nó có thể bao gồm sự hiện diện của quân đội Mỹ, vật chất và thiết bị quân sự trên đất Đan Mạch”, bà nói thêm.

Frederiksen cho biết các cuộc đàm phán đã được tiến hành trong một thời gian dài và không phải là kết quả trực tiếp của cuộc khủng hoảng hiện tại giữa Nga và Ukraine.

Nhưng cuộc khủng hoảng đó cho thấy sự cần thiết phải hợp tác nhiều hơn, bà nói thêm.

“Rõ ràng là tình hình ở Ukraine cho thấy rất, rất rõ ràng rằng chúng tôi không thể coi tự do, hòa bình và an ninh của chúng tôi là điều hiển nhiên”, Thủ tướng nói.

Copenhagen cho biết Na Uy và các nước Baltic đã có những thỏa thuận tương tự với Washington.

“NATO và Hoa Kỳ là những người bảo đảm cho an ninh của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi hợp lực với Hoa Kỳ khi các giá trị của phương Tây như dân chủ và tự do đang bị đe dọa ”, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bodskov, người cũng có mặt tại cuộc họp báo hôm thứ Năm cho biết.

Nhà nghiên cứu Peter Viggo Jakobsen thuộc Trường Cao đẳng Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch cho biết động thái của Copenhagen là nhằm gửi một tín hiệu đến Nga.

Ông nói với hãng tin Ritzau: “Mục đích của việc này là để cho người Nga thấy rằng chúng tôi có thể nhanh chóng tăng cường binh lính đã có mặt ở các nước Baltic và Ba Lan”.

Trong khi các chi tiết của sự hợp tác vẫn chưa được tiết lộ, Đan Mạch cho biết không có kế hoạch cho một căn cứ quân sự mới - lãnh thổ tự trị Greenland đã là nơi đặt căn cứ không quân Thule - cũng như vũ khí hạt nhân trên đất của họ.

“Nếu người Mỹ nói rằng họ muốn được phép đưa vũ khí hạt nhân lên đất Đan Mạch, thì câu trả lời là không”. Bodskov nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 2, Hoa Kỳ thông báo sẽ cử 3.000 quân Mỹ đến Đông Âu để hỗ trợ các lực lượng NATO, trong đó có 1.700 quân tới Ba Lan, quốc gia cũng có thỏa thuận quốc phòng song phương với Mỹ.

Các tin khác