Google bị cáo buộc từ chối trả tiền cho tin tức

(ĐTTCO) - Alphabet đã sử dụng sự thống trị của mình để các tổ chức tin tức mạnh tay từ bỏ nội dung của họ mà không được bồi thường thỏa đáng, một nhóm thương mại cho các nhà xuất bản cho biết trong một báo cáo cho Bộ Tư pháp, nơi đang điều tra gã khổng lồ internet về các vi phạm chống độc quyền.
Google bị cáo buộc từ chối trả tiền cho tin tức

Google phụ thuộc rất nhiều vào nội dung tin tức để thu hút lưu lượng truy cập và thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo, nhưng Google có sức mạnh lớn như một nền tảng trực tuyến mà các tổ chức tin tức không thể đàm phán thực tế giấy phép nội dung với công ty, News Media Alliance cho biết trong bài báo công khai hôm 18-06. Điều đó không giống như Facebook và Apple, họ trả tiền cho nhà xuất bản.

Trong một tuyên bố, ông Jacelle Coffey, cố vấn chung của News Media Alliance, cho biết có rất ít quyền lực thương lượng với Google và do đó các nhà xuất bản tin tức phải đồng ý với những sử dụng thực tế không giới hạn này của Google mà không cần bồi thường.

Báo cáo là phân tích chuyên sâu thứ hai được gửi đến Bộ Tư pháp nêu rõ Google có thể vi phạm luật chống độc quyền như thế nào. Một bài báo nghiên cứu được xuất bản vào tháng trước đã phác thảo sự kiểm soát của Google trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số gây tổn thất cho các nhà xuất bản, vốn bị khóa hiệu quả trong công nghệ Google để bán không gian quảng cáo trên trang web của họ.

Bài báo đó xuất phát từ một dự án nghiên cứu do nhóm chính sách của Washington điều hành và Kiến thức công cộng được tài trợ bởi Omidyar Network, một tổ chức do tỷ phú eBay Pierre Omidyar đồng sáng lập.

Trong khi bài báo trước tập trung vào hiệu ứng Google trên các nhà xuất bản bán hàng quảng cáo, thì tờ Thứ Năm đã xem xét hiệu ứng của công ty internet về doanh thu tin tức. Cả hai đều thêm khích động cho các khiếu nại rằng Google đang sử dụng sự thống trị của mình để ngăn chặn sự cạnh tranh.

Bộ Tư pháp và một nhóm luật sư trên toàn quốc đã điều tra công ty gần một năm và đang chuẩn bị nộp đơn kiện trong vụ kiện độc quyền quan trọng nhất kể từ khi Mỹ kiện Microsoft năm 1998. Bộ Tư pháp từ chối bình luận về giấy tờ.

News Media Alliance có kế hoạch gửi báo tới các tiểu bang và ủy ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp, nơi đang tiến hành điều tra riêng về Google và các công ty công nghệ lớn khác, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Chủ tịch của Alliance là Toni Bush, người đứng đầu toàn cầu về các vấn đề chính phủ của News Corp, nhà xuất bản của Tạp chí Phố Wall và là người thường xuyên chỉ trích những gì mà họ cáo buộc là ngược đãi Google.

Các nhà xuất bản nhắm mục tiêu đặc biệt vào một công nghệ mà Google tạo ra vào năm 2015 được gọi là Trang di động tăng tốc (AMP) nhằm giảm thời gian tải cho các trang web trên thiết bị di động. Các bài viết có định dạng AMP được lưu trữ trên các máy chủ của Google chứ không phải các nhà xuất bản. Điều đó cho phép Google hình thành mối quan hệ trực tiếp với độc giả và thu thập dữ liệu có giá trị cho các nhà xuất bản.

Bài báo nói rằng các nhà xuất bản thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng định dạng này bởi vì, khi làm như vậy, nó đã giúp cải thiện nội dung xếp hạng của họ trong kết quả tìm kiếm của Google.

Google đã phủ nhận rằng việc sử dụng AMP ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm và công ty cho biết họ đã tiết lộ một loạt các câu chuyện tin tức hàng đầu trên thiết bị di động để loại bỏ yêu cầu nhà xuất bản sử dụng định dạng này. Tuy nhiên, trong một bài đăng trên blog được cập nhật vào tháng trước, Google đã tuyên bố rằng tốc độ của Google là một yếu tố xếp hạng cho Google Tìm kiếm.

Google cho biết họ đã phát triển AMP phối hợp với các nhà xuất bản và đang hợp tác với họ để tăng doanh thu quảng cáo và đăng ký, và họ dựa vào các truy vấn thương mại, thay vì các câu chuyện tin tức, cho phần lớn doanh thu của mình.

News Media Alliance đang kêu gọi Quốc hội thông qua luật cho phép các nhà xuất bản đàm phán chung với Google và các nền tảng khác mà không vi phạm luật chống độc quyền.

Theo như báo cáo, thông qua việc thực thi quyền lực độc quyền và mối đe dọa của thứ hạng tìm kiếm thấp hơn, Google đã đưa ra các điều khoản dịch vụ không thể thương lượng hoặc nói cách khác là đưa ngành công nghiệp tin tức vào các điều khoản không công bằng để sử dụng nội dung của nó.

News Media Alliance cho biết một số tờ báo có paywalls - là một phương pháp hạn chế quyền truy cập vào nội dung, đặc biệt là tin tức, thông qua mua hàng hoặc đăng ký trả phí - thấy rằng định dạng AMP làm tổn thất đến khả năng chuyển đổi độc giả thành người đăng ký. Một tờ báo lớn đã nghiên cứu tỷ lệ chuyển đổi thuê bao cho lưu lượng truy cập di động đến trang web thông thường của nó so với định dạng AMP. Báo cáo cho thấy số lượng người đăng ký trên một triệu người dùng thấp hơn 39% đối với lưu lượng truy cập AMP, theo báo cáo.

Trong báo cáo đã viết rằng: “Một tòa án có cái nhìn cứng rắn, mới mẻ về Google có thể sẽ thấy rằng nhiều cách sử dụng nội dung báo hiện tại của nó vượt quá những gì cho phép sử dụng hợp pháp - và do đó, Google không có quyền hợp pháp để sử dụng nội dung này mà không có giấy phép”

Các tin khác