Google cáo buộc Trung Quốc và Iran đang tấn công cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

(ĐTTCO) - Tờ The Washington Post dẫn lời đại diện của Google cho biết, tài khoản email dùng cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden đã bị tấn công bởi hai nhóm tin tặc do Bắc Kinh và Tehran kiểm soát, tuy nhiên những nỗ lực này không thành công.
Google cáo buộc Trung Quốc và Iran đang tấn công cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Shane Huntley, chuyên gia an ninh mạng của Google, cho biết, tin tặc của chính phủ Trung Quốc và Iran đã tấn công các tài khoản Gmail của các nhân viên làm việc trong chiến dịch tranh cử của Joe Biden và Donald Trump. Song, chưa có dấu hiệu cho thấy những email này bị bẻ khóa thành công.

Theo The Washington Post, thông tin của Google là một lời nhắc nhở mới rằng, các quốc gia khác đang tích cực cố gắng can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thực tế là vấn đề này đã tồn tại hơn 10 năm nay.

"Có lẽ bằng cách này, các cường quốc nước ngoài muốn biết được suy nghĩ của tổng thống Mỹ tương lai. Cũng có thể là họ, "giống như Nga năm 2016", tìm cách thu thập các tài liệu liên quan để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử", The Washington Post viết.
 
Trong khi đó, trụ sở chiến dịch của Biden và Trump cũng xác nhận, Google đã thông báo cho họ về các nỗ lực tấn công "không thành công" của tin tặc nước ngoài. Đồng thời, nhóm tranh cử của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay cũng nhấn mạnh, họ đã có chuẩn bị cho các cuộc tấn công do dự đoán trước được hành vi này.

Theo Google, cuộc tấn công được thực hiện bởi hai nhóm tin tặc APT31 và APT35. Nhóm đầu tiên có mối liên hệ với Bắc Kinh, còn nhóm thứ hai thì liên quan tới Tehran.

John Hultqvist, Giám đốc phân tích tình báo tại FireEye, cho biết các nhóm này chủ yếu quan tâm đến thông tin về các chính sách trong tương lai của các ứng cử viên.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo, Nga cũng đang tích cực cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm nay. Theo Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Moscow "đang tiến hành một chiến dịch truyền thông xã hội bí mật để gieo rắc sự chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ".

Các tin khác