Google gỡ ứng dụng 'Xóa App Trung Quốc' của Ấn Độ

(ĐTTCO) - Google đã cắt quyền truy cập vào một ứng dụng đang trở nên cực kỳ phổ biến ở Ấn Độ, có công dụng giúp người dùng xác định và xóa các app trên điện thoại thông minh được liên kết với Trung Quốc như TikTok.

Google đã đưa ứng dụng Xóa ứng dụng Trung Quốc khỏi cửa hàng Play của mình © Reuters
Google đã đưa ứng dụng Xóa ứng dụng Trung Quốc khỏi cửa hàng Play của mình © Reuters

Gã khổng lồ tìm kiếm Hoa Kỳ đã đưa ứng dụng này - được gọi là Remove China Apps (Xóa Ứng dụng Trung Quốc) - ra khỏi Cửa hàng Google Play vào thứ Ba 2-6. Google đã hành động dựa trên nguyên tắc chống vi phạm chính sách hành vi lừa đảo của mình, Nikkei Asian Review đưa tin.

Remove China Apps trong một thời gian ngắn đã trở nên ứng dụng phổ biến nhất trong cửa hàng của Ấn Độ, được tải xuống hơn 1 triệu lần trong vòng 10 ngày kể từ khi ra mắt.

Ứng dụng cho phép người dùng phát hiện bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại của họ đến từ nước nào và xóa chúng nếu muốn, theo nhà phát triển OneTouch AppLabs có trụ sở tại Jaipur.

OneTouch AppLabs thông báo rằng ứng dụng đã bị xóa khỏi cửa hàng Play trong một tweet vào sáng thứ Tư nhưng không xác nhận lý do tại sao ứng dụng bị xóa.

Remove China Apps đã trở nên phổ biến ở Ấn Độ trong bối cảnh tinh thần chống Trung Quốc gia tăng sau khi những người lính Trung Quốc chuyển đến nơi mà Ấn Độ coi là lãnh thổ của họ dọc theo biên giới tranh chấp ở dãy núi Himalaya giữa hai nước.

Căng thẳng mới nhất dường như là tồi tệ nhất kể từ cuộc đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam, kéo dài 73 ngày và là cuộc đối đầu dài nhất trong nhiều thập kỷ giữa hai nước vũ trang hạt nhân. Họ có chung đường biên giới dài 3.500 km nơi 2 nước đã chiến đấu trong năm 1962.

Ấn Độ cũng ngày càng lo ngại về sự phổ biến của các công ty Trung Quốc trong nền kinh tế. Vào tháng 4, New Delhi đã chuyển sang thắt chặt các quy tắc cho phép nó chặn đầu tư "cơ hội" từ nước láng giềng.

Hashtag #BoycottChinese Products đang là xu hướng trên Twitter, với nhiều người Ấn Độ, bao gồm cả những người nổi tiếng Bollywood, cam kết ngừng sử dụng hàng hóa Trung Quốc.

Trên trang web của mình, OneTouch AppLabs đã trích dẫn lời kêu gọi của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng trước để Ấn Độ trở nên "tự lực".

Nó cho biết ứng dụng của nó sẽ giúp mọi người hỗ trợ chính sách bằng cách xác định quốc gia gốc của ứng dụng được cài đặt trên điện thoại của họ.

Google cấm các ứng dụng "cố gắng đánh lừa người dùng hoặc kích hoạt hành vi không trung thực", theo trang web của Play Store. Google cũng cấm các ứng dụng khuyến khích hoặc khuyến khích người dùng xóa hoặc vô hiệu hóa các ứng dụng của bên thứ ba trừ khi đó là một phần của dịch vụ bảo mật có thể kiểm chứng. Nó cũng cấm các ứng dụng trong Cửa hàng Google Play thay đổi cài đặt hoặc tính năng của thiết bị bên ngoài ứng dụng mà không có sự hiểu biết và chấp thuận của người dùng.

Theo trang web TechCrunch, một số người dùng Remove China Apps nhận thấy rằng nội dung được gắn cờ không có liên kết rõ ràng về Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng hội nghị truyền hình Hoa Kỳ Zoom.

OneTouch AppLabs đã công bố từ chối trách nhiệm trên trang web của mình rằng Remove China Apps "chỉ được phát triển cho mục đích giáo dục ... chúng tôi không quảng bá hoặc buộc mọi người gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng nào."

Trong khi đó, Google Play Store dường như cũng đã gỡ bỏ một ứng dụng phổ biến khác, Mitron, một nền tảng chia sẻ video được quảng cáo là đối trọng với TikTok. Nó đã trở thành hit ngay lập tức ở Ấn Độ sau khi được tung ra vào tháng 4 và được báo cáo đã có hơn 5 triệu lượt tải xuống.

Mitron, có nghĩa là bạn bè trong tiếng Hindi, là từ mà Modi thường sử dụng để nói về những người đồng hương trong các bài phát biểu của mình.

Các tin khác