Google khóa tài khoản của chính phủ Afghanistan

(ĐTTCO) – Google đã khóa tạm thời một số tài khoản email của chính phủ Afghanistan như một nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc săn lùng danh tính các cựu quan chức từng làm việc và được hậu thuẫn gần đây bởi chính quyền Mỹ của Taliban.
Lực lượng Taliban tuần tra trên đường băng một ngày sau khi Mỹ rút khỏi sân bay quốc tế Hamid Karzai. Ảnh: NYP.
Lực lượng Taliban tuần tra trên đường băng một ngày sau khi Mỹ rút khỏi sân bay quốc tế Hamid Karzai. Ảnh: NYP.

“Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, chúng tôi đang liên tục xem xét tình hình ở Afghanistan. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp tạm thời nhằm bảo mật các tài khoản có liên quan”, Google cho biết trong một tuyên bố được The Post đưa tin.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu tài khoản bị ảnh hưởng bởi hành động của gã khổng lồ công nghệ, theo báo cáo đầu tiên của Reuters về vụ việc.

Việc chính phủ Afghanistan nhanh chóng rơi vào tay Taliban tháng trước đã làm dấy lên lo ngại rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ lợi dụng các hồ sơ chính phủ được lưu trữ suốt hơn 2 thập kỳ để xác định danh tính và lập kế hoạch trả thù những người đã làm việc cho chính quyền Kabul, cũng như cho các thể chế khác được phương Tây hậu thuẫn.

Một cựu nhân viên chính phủ Afghanistan nói với Reuters rằng Taliban đã yêu cầu anh bảo vệ những dữ liệu được lưu giữ trên các máy chủ của cơ quan mà anh từng làm việc.

“Nếu tôi làm như vậy, họ sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu và biết được thông tin liên lạc chính thức của các lãnh đạo bộ trước đó”, người đàn ông nói, cho biết thêm rằng anh đã không làm theo yêu cầu đó và hiện đang lẩn trốn.

Theo Reuters, khoảng hai mươi cơ quan chính phủ Afghanistan đã sử dụng Google để xử lý các thư điện tử (email) chính thức của chính phủ, bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp và văn phòng tổng thống. Các cơ quan khác, bao gồm Bộ Ngoại giao và văn phòng tổng thống, đã sử dụng phần mềm thư điện tử của Microsoft, báo cáo cho biết.

Microsoft đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ The Post về những hành động, nếu có, mà công ty đang thực hiện để bảo vệ khối dữ liệu đó khỏi tay Taliban.

Vài ngày sau khi Taliban tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8, YouTube – thuộc sở hữu của Google – cho biết họ sẽ “chấm dứt” bất kỳ tài khoản nào được cho là do nhóm cực đoan vận hành.

Taliban đã tìm cách để thể hiện một bộ mặt ôn hòa trước thế giới khi nhóm này củng cố quyền kiểm soát Afghanistan, nhưng các tuyên bố hòa giải của họ đã bị phủ nhận bởi các báo cáo trong tuần này rằng Taliban đã thực hiện các vụ hành quyết ở Kabul và các nơi khác trong nước.

Các tin khác