Google lên kế hoạch quét sạch muỗi khỏi hành tinh, và đã thành công bước đầu

(ĐTTCO) - Verily, một đơn vị của Alphabet, cũng đang vận hành các khuc vực thử nghiệm coronavirus.

Trứng muỗi được ủ trong nhà máy muỗi tại phòng thí nghiệm Verily ở Nam San Francisco, California, vào ngày 18 tháng 10 năm 2018. Nhiếp ảnh gia: David Paul Morris / Bloomberg
Trứng muỗi được ủ trong nhà máy muỗi tại phòng thí nghiệm Verily ở Nam San Francisco, California, vào ngày 18 tháng 10 năm 2018. Nhiếp ảnh gia: David Paul Morris / Bloomberg

Một chương trình thử nghiệm do công ty mẹ của Google Inc. dẫn đầu để quét sạch muỗi gây bệnh đã thành công trong việc loại bỏ chúng khỏi 3 địa điểm thử nghiệm ở Thung lũng Trung tâm California.

Diệt bệnh do muỗi gây ra là một trong những nhiệm vụ của Verily, dự án y tế công cộng đầy tham vọng nhất. Nỗ lực dường như đã được đền đáp, theo một bài báo được công bố trên tạp chí Nature Biotech vào thứ Hai 6-4.

Verily cũng đang chạy thử nghiệm coronavirus ở các vùng của California. Bradley White, nhà khoa học hàng đầu về sáng kiến Debug, cho biết việc ngăn chặn muỗi thậm chí còn quan trọng hơn trong đại dịch, vì sự bùng phát của các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết khiến bệnh viện thiếu chỗ.

Kể từ năm 2017, công ty đã thả hàng triệu con muỗi đực Aedes aegypti được nuôi trong phòng thí nghiệm vào một số khu phố ở Fresno County trong mùa muỗi.

Những con côn trùng được nhân giống trong phòng thí nghiệm Verily bị nhiễm một loại vi khuẩn phổ biến có tên Wolbachia. Khi những con muỗi đực này giao phối với con cái trong tự nhiên, con cái không bao giờ nở.

Trong kết quả của thử nghiệm được công bố vào thứ Hai, Verily tiết lộ trong suốt thời gian cao điểm của mùa muỗi 2018, từ tháng 7 đến tháng 10, những con đực bị nhiễm Wolbachia đã tiêu diệt thành công hơn 93% số muỗi cái tại các địa điểm thử nghiệm tại hiện trường. Chúng ta biết rằng chỉ có muỗi cái chích người.

Làm việc với khu vực diệt muỗi địa phương và MosquitoMate, nơi phát triển muỗi ban đầu, Verily đã thả ra 80.000 con muỗi mỗi ngày trong ba khu phố từ tháng 4 năm 2018 đến tháng 10 năm 2018. Trong hầu hết các bẫy muỗi, mỗi đêm Verily chỉ thấy một hoặc không có con muỗi cái nào bẫy được. Tại các địa điểm khác không có muỗi đực thả ra từ phòng thí nghiệm, có tới 16 con cái mỗi bẫy.

Trong khí hậu khô cằn của Thung lũng Trung tâm, bị muỗi đốt cũng không dễ dẫn tới bệnh. Nhưng ở các vùng nóng và ẩm nhiệt đới và cận nhiệt đới, các bệnh do Aedes aegypti gây ra như sốt xuất huyết, Zika và chikungunya, đã giết chết hàng chục nghìn người mỗi năm.

Việc thả hàng loạt con muỗi bị nhiễm Wolbachia vào tự nhiên có thể quét sạch toàn bộ quần thể muỗi chết người và những căn bệnh mà chúng mang theo.

Verily không phải là tổ chức duy nhất theo đuổi việc chấm dứt bệnh do muỗi truyền. Người đồng sáng lập Microsoft Corp, Bill Gates đã cam kết hơn 1 tỷ đô la để giúp quét sạch bệnh sốt rét, bao gồm cả những nỗ lực gây tranh cãi để biến đổi gen của muỗi.

Cho muỗi nhiễm Wolbachia, xuất hiện tự nhiên ở một số loài muỗi, là một phương pháp phổ biến bắt nguồn từ một chiến lược kiểm soát côn trùng cũ gọi là kỹ thuật côn trùng vô trùng.

Những nỗ lực của Verily không chỉ là bằng chứng cho thấy Wolbachia có thể giúp quét sạch muỗi gây bệnh mà là cách tiềm năng để khiến những nỗ lực đó hoạt động trên quy mô lớn. Năm ngoái, Verily đã thả khoảng 14,4 triệu con muỗi ở Hạt Fresno.

Các thử nghiệm Fresno quy mô nhỏ bắt đầu vào năm 2016, được thực hiện bởi một công ty mới nổi tên là MosquitoMate, là lần đầu tiên muỗi đực Aedes aegypti bị nhiễm vi khuẩn này được phát tán ở Mỹ. Năm sau, Verily nhập cuộc, đưa công nghệ tiên tiến hơn vào nuôi cấy và quá trình phát tán có thể giúp mở rộng những nỗ lực đó đến toàn bộ thành phố hoặc khu vực.

Bài báo mới nêu chi tiết nhiều công nghệ, như quy trình tự động để tách muỗi đực và muỗi cái trong phòng thí nghiệm, và phần mềm giúp xác định chính xác nơi phát tán muỗi đực đã thay đổi để đạt hiệu quả tối đa.

"Một khi bạn cố gắng bắt đầu nuôi hàng trăm ngàn con muỗi mỗi tuần, bạn sẽ gặp phải đủ loại vấn đề. Muỗi có thể ở khắp mọi nơi, nhưng chúng thực sự rất khó tính và khó phát triển", Crawford nói.

Verily đã mở rộng quan hệ đối tác để bao gồm Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore. Các thử nghiệm đã bước vào giai đoạn thứ tư để bao gồm 121 khu dân cư đô thị và khoảng 45.000 cư dân. Verily đang để mắt đến quan hệ đối tác ở Nam Mỹ và đang đàm phán để ra mắt tại vùng biển Caribbean.

Trong một vài năm, Crawford cho biết, Verily hy vọng chương trình sẽ bao gồm toàn bộ khu vực. Nếu không có sự can thiệp, ông nói, số lượng cộng đồng bị ảnh hưởng bệnh do muỗi truyền sẽ tăng lên.

Các tin khác