Google nộp phạt 268 triệu đô la ở Pháp vì độc quyền quảng cáo trực tuyến

(ĐTTCO) - Google đã đồng ý trả 220 triệu euro (268 triệu đô la) để giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền của Pháp về việc lạm dụng quyền lực trong quảng cáo trực tuyến.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan Cạnh tranh Pháp cho biết Google đã đưa doanh nghiệp đến máy chủ quảng cáo và nhà đấu giá quảng cáo trực tuyến của mình một cách không công bằng, gây bất lợi cho các đối thủ.

Ngoài khoản tiền phạt, Google hứa sẽ khắc phục tình trạng này bằng cách cải thiện khả năng tương tác của các dịch vụ Google Ad Manager dành cho các bên thứ ba.

“Quyết định phạt Google có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đây là quyết định đầu tiên trên toàn thế giới giải quyết các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp được sử dụng cho quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến”, Isabelle de Silva, người đứng đầu Autorité de la của Pháp, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai 7/6.

Với các trường hợp riêng biệt của Apple Inc. và Facebook Inc., các cơ quan quản lý chống độc quyền của Pháp cũng đang bắt đầu kiềm chế các hành vi chống cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến.

Trong khi vụ việc của Google kết thúc với một khoản tiền phạt, Facebook tuần trước đã cố gắng tránh điều đó bằng cách đưa ra các cam kết xoa dịu các nhà quản lý.

Vụ việc của Google bắt nguồn từ đơn khiếu nại của Rupert Murdoch’s News Corp., tờ báo Le Figaro của Pháp và tập đoàn truyền thông Rossel La Voix của Bỉ vào năm 2019.

Đây không phải là lần đầu tiên Google thu hút sự giám sát chống độc quyền của Pháp đối với quảng cáo trực tuyến sau án phạt 150 triệu euro vào năm 2019. Công cụ tìm kiếm này cũng có nguy cơ bị phạt trong những tuần tới vì nghi ngờ không tuân thủ lệnh liên quan đến dịch vụ tin tức của mình.

Các tin khác