Google ra mắt công cụ chẩn đoán da liễu bằng AI

(ĐTTCO) - Sự phát triển đột phá sẽ hỗ trợ người dùng tự chẩn đoán các vấn đề từ mụn trứng cá đến u ác tính.
Một phụ nữ kiểm tra vết bớt trên lưng. Derm Assist sẽ miễn phí cho tất cả người dùng internet, cho dù họ có phải là người dùng Google hay không © Albina Gavrilovic / Getty
Một phụ nữ kiểm tra vết bớt trên lưng. Derm Assist sẽ miễn phí cho tất cả người dùng internet, cho dù họ có phải là người dùng Google hay không © Albina Gavrilovic / Getty

Google đang thực hiện một trong những bước quan trọng nhất từ trước đến nay của một công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tung ra một công cụ hỗ trợ bởi AI sẽ hỗ trợ người tiêu dùng tự chẩn đoán tình trạng da của mình.

Derm Assist là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này và sẽ ra mắt tại Châu Âu trong năm nay trước khi nhắm đến gần 2 tỷ người trên toàn cầu mắc các bệnh về da từ mụn trứng cá đến u hắc tố.

Người dùng sẽ phải đăng nhập vào tài khoản Google của họ, tải lên hình ảnh về tình trạng bệnh của họ qua trang web Derm Assist và trả lời các câu hỏi về các triệu chứng của họ.

Sau đó, một mô hình AI sẽ phân tích thông tin và tạo ra một danh sách các tinh trạng phù hợp có thể có. Dịch vụ sẽ miễn phí cho tất cả người dùng internet, cho dù họ có phải là người dùng Google hay không.

“Công cụ này không nhằm đưa ra chẩn đoán. . . thay vào đó, chúng tôi hy vọng nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thông tin có thẩm quyền để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về bước tiếp theo của mình”, Google cho biết.

Sự ra mắt sau ba năm phát triển của công ty, từ lâu đã coi chăm sóc sức khỏe là một thị trường chín muồi cho sự phá vỡ bởi trí tuệ nhân tạo tiên tiến. Nó diễn ra khi các đối thủ Apple, Amazon và Microsoft cũng đang đẩy mạnh vào lĩnh vực tiềm năng sinh lợi, xây dựng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng, bác sĩ và các công ty dược phẩm.

Google đã chọn ngành da liễu làm mục tiêu đầu tiên cho hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa trên AI vì số lượng người bị ảnh hưởng bởi các tình trạng da rất lớn. Khoảng 10 tỷ lượt tìm kiếm trên Google được thực hiện mỗi năm liên quan đến các vấn đề về da, móng và tóc, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người chỉ tự chẩn đoán chính xác 13%, gã khổng lồ tìm kiếm cho biết.

“Các bệnh về da là một gánh nặng toàn cầu to lớn - mọi người đang chuyển sang Google để nghiên cứu các mối quan tâm về da của họ. Hầu hết các trường hợp đều có thể chữa khỏi, nhưng một nửa dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ da liễu nghiêm trọng”, Tiến sĩ Peggy Bui, giám đốc sản phẩm tại Google Health và chuyên gia nội khoa tại Đại học California, San Francisco cho biết.

Hệ thống Derm Assist dựa trên thuật toán máy học được đào tạo trên hơn 16.000 ca da liễu trong thế giới thực. Theo một nghiên cứu từ năm ngoái, công cụ này có thể xác định tình trạng da chính xác như các bác sĩ da liễu đã được hội đồng quản trị Hoa Kỳ chứng nhận.

Một số thông tin cung cấp cho người dùng được xem xét bởi các bác sĩ da liễu là con người. Nếu người dùng đề cập đến bất kỳ triệu chứng đáng báo động nào, chẳng hạn như không thể thở, các cảnh báo bổ sung sẽ khuyên họ nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open cho thấy công cụ AI cũng cải thiện đáng kể độ chính xác chẩn đoán của những người không phải là chuyên gia như bác sĩ đa khoa và y tá, những người sử dụng nó để giúp họ chẩn đoán các tình trạng da.

“Các quan sát của chúng tôi cho thấy rằng AI có tiềm năng tăng cường khả năng của [các bác sĩ và y tá nói chung]". . . Tác giả nghiên cứu Yuan Liu và nhóm của cô đã viết trong bài báo được đồng nghiệp đánh giá để chẩn đoán và phân loại các tình trạng da hiệu quả hơn. “Cải thiện độ chính xác chẩn đoán của các trường hợp không được chuyển tuyến có thể có những tác động to lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. "

Eric Topol, giáo sư y học phân tử tại Viện nghiên cứu Scripps, đồng thời là chuyên gia về AI và chăm sóc sức khỏe, cho biết: “Điều này chắc chắn sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó, vì đây là trường hợp sử dụng AI học sâu đầu tiên trong y học với một số xác nhận vào năm 2017”.

Để giải quyết những lo ngại về quyền riêng tư về dữ liệu sức khỏe của người dùng, Google cho biết họ sẽ không sử dụng hình ảnh đã tải lên để nhắm mục tiêu quảng cáo và sẽ chỉ lưu hình ảnh để đào tạo thêm thuật toán Derm Assist, nếu người dùng cho phép họ làm như vậy rõ ràng.

“Người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ với tùy chọn lưu, xóa hoặc tặng dữ liệu cho nghiên cứu”, Tiến sĩ Bui nói. 

Các tin khác