Google và Facebook bị cáo buộc thông đồng

(ĐTTCO) - Một nhóm gồm 10 bang của Mỹ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã mở cuộc chiến mới chống lại sự độc quyền của Google, cáo buộc gã khổng lồ internet lạm dụng độc quyền quảng cáo trực tuyến và thông đồng với Facebook để bức tử các sàn giao dịch quảng cáo của đối thủ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cáo buộc thông đồng với Facebook là một bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống Big Tech, khi các vụ kiện chống lại họ nhân lên.

Vụ việc xảy ra hai tháng sau khi Bộ Tư pháp, được 11 bang hậu thuẫn, cáo buộc Google sử dụng một web hợp đồng và quan hệ đối tác với các công ty khác để chặn việc phân phối các công cụ tìm kiếm của đối thủ.

Vụ kiện bao gồm một tuyên bố rằng Google đã cố tình giả mạo một thỏa thuận với Apple, trị giá tới 12 tỷ đô la một năm, để củng cố độc quyền của mình, mặc dù không có tuyên bố nào Apple đã thông đồng trong kế hoạch này.

Ken Paxton, Tổng chưởng lý Texas, người đang dẫn đầu nhóm các đảng viên Cộng hòa nhắm mục tiêu vào Google, đã tiết lộ hành động vào thứ Tư 16/12.

Google đã “nhiều lần sử dụng quyền lực độc quyền của mình để kiểm soát giá cả, [và] tham gia vào việc cấu kết để đấu giá nghiêm ngặt [quảng cáo trực tuyến] vi phạm công lý nghiêm trọng”, ông nói.

Dina Srinivasan, một nhà nghiên cứu tại Yale, người tham gia soạn thảo đơn khiếu nại, nói rằng việc Google tham gia bán công nghệ cho cả người mua và người bán quảng cáo, cũng như điều hành một sàn giao dịch quảng cáo, lặp lại kiểu xung đột lợi ích đã xảy ra trong quá khứ trên thị trường tài chính.

Vụ kiện nói rằng Google có 90% thị trường cho các công cụ mà các nhà xuất bản Hoa Kỳ sử dụng để bán quảng cáo trực tuyến. Theo cáo buộc, công ty sử dụng sức mạnh đó - và vai trò bán công nghệ cho các nhà quảng cáo - để tạo kênh giao dịch thông qua trao đổi nội bộ, có nghĩa là công ty tham gia hiệu quả vào “giao dịch nội gián”.

“Trong thị trường giao dịch điện tử này, Google đồng thời là người ném bóng, người đánh bóng và trọng tài chính”, theo các tiểu bang.

Facebook đã có một giai đoạn ủng hộ một công nghệ thay thế có thể làm suy yếu khả năng của Google trong việc lọc các giao dịch thông qua sàn giao dịch riêng của mình, khiến mạng xã hội này trở thành đối thủ tiềm năng, đơn kiện tuyên bố.

Nhưng đơn kiện cho biết Facebook đã từ bỏ ý tưởng đó sau khi Google cung cấp "quyền truy cập đấu giá đặc biệt", cho phép Facebook truy cập ưu đãi vào các giao dịch được xử lý thông qua sàn giao dịch Google.

Hai công ty cũng “đồng ý thao túng các cuộc đấu giá của các nhà xuất bản có lợi cho Facebook”, các bang tuyên bố. Tuy nhiên, Facebook không phải là bị đơn trong vụ kiện.

Google gọi vụ kiện là “vô ích”, nói trong một tuyên bố: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành. Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp cạnh tranh cao”.

Facebook từ chối bình luận về các cáo buộc trong vụ kiện.

Facebook đã bị buộc tội vi phạm luật chống độc quyền bởi 48 luật sư của cả hai đảng trong một vụ kiện được đưa ra vào tuần trước. Vụ kiện cáo buộc đây là "hành vi chống cạnh tranh kéo dài nhiều năm", bao gồm chiến lược mua lại các đối thủ đe dọa quyền lực độc quyền của họ và cắt đứt các dịch vụ để chèn ép các nhà phát triển đối thủ.

Các tin khác