GS. Oxford: Vaccine Covid-19 có thể được sản xuất hàng loạt vào mùa thu

(ĐTTCO) - Một thử nghiệm vaccine Covid-19 của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford nhắm mục tiêu đạt được kết quả khả quan vào tháng 9 và việc sản xuất đã được tiến hành.

GS. Oxford: Vaccine Covid-19 có thể được sản xuất hàng loạt vào mùa thu

Một nhóm do Sarah Gilbert, giáo sư về vaccine dẫn đầu, đã tuyển dụng 500 tình nguyện viên ở độ tuổi từ 18-55 cho thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát ở giai đoạn đầu và giữa. Thử nghiệm sẽ được mở rộng cho người lớn tuổi và sau đó đến thử nghiệm giai đoạn cuối cùng với 5.000 người. GS. Gilbert nói thời gian là tham vọng nhưng có thể đạt được.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có ít nhất một số liều đã sẵn sàng để sử dụng vào tháng 9. Lúc đó, vaccine sẽ không đủ để có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng chúng ta có thể sản xuất càng nhiều bắt đầu từ bây giờ, thì sẽ càng có nhiều liều", bà Gilbert nói.

Gilbert, người bắt đầu nghiên cứu về vaccine tại Đại học Oxford năm 1994, đã được trao một khoản hỗ trợ 2,2 triệu bảng (2,8 triệu đô la) từ Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia của Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu và Đổi mới của Anh vào tháng 3 để tăng cường nỗ lực của nhóm trong nghiên cứu vaccine Covid-19.

Chủng ngừa thử nghiệm của là một trong những loại vaccine đầu tiên được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có 70 ứng viên vaccine đang được phát triển, với 3 loại khác đang thử nghiệm trên người. Chúng đến từ CanSino Biological Inc. và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh; Công ty dược phẩm Inovio; và Moderna Inc. và Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia.

Liên quan đến vaccine virus có thể sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt vào mùa thu, Giáo sư Oxford cho biết thử nghiệm đang tiến hành trên 510 người tham gia, chia thành 5 nhóm và được theo dõi trong khoảng 6 tháng. Một nhóm sẽ được tiêm vaccine bắp thứ hai 4 tuần sau khi chủng ngừa ban đầu.

Nghiên cứu nhằm xác định hiệu quả, tính an toàn và khả năng miễn dịch của vaccine ứng cử viên, được đặt tên là ChAdOx1 nCoV-19. Một loại vaccine chống lại bệnh viêm màng não mô cầu sẽ được trao cho những người tham gia được chọn ngẫu nhiên cho mục đích kiểm soát.

Tỷ lệ nhiễm khác nhau

ChAdOx1 nCoV-19 là một loại vaccine vec tơ tái tổ hợp. Nó đã được tạo ra từ một loại virus vô hại mà từ lâu đã bị biến đổi để tạo ra protein tăng đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch.

Vaccine hoạt động bằng cách mồi hệ thống miễn dịch để nhận biết và tấn công Covid-19, kích thích phản ứng tế bào T. Nó sử dụng công nghệ tương tự như một cú bắn mà nhóm Gilbert đã phát triển trước đó cho coronavirus MERS liên quan. Vaccine đó dường như an toàn trong thử nghiệm trên động vật và giai đoạn đầu của con người, mang lại sự tự tin cho phiên bản Covid-19.

Đội ngũ Gilbert đã sử dụng cùng một công nghệ cho khoảng 10 loại vaccine khác nhau. Thách thức phát sinh hiện nay là phải thử nghiệm vaccine ngay cả khi tỷ lệ nhiễm virus khác nhau.

"Ngay bây giờ, nó sẽ rất phức tạp khi cố gắng xác định hiệu quả của vaccine khi sự lây truyền virus ở những nơi khác nhau tăng lên và sau đó lại đi xuống. Bản dùng thử phải được thiết lập đúng nơi, đúng thời điểm và rất khó dự đoán. Đó là lý do tại sao chúng tôi có kế hoạch thực hiện nhiều thử nghiệm ở nhiều quốc gia", GS. Gilbert nói.

Một trở ngại khác là tiền.

"Chúng tôi có một số tiền nhưng chúng tôi không thể có tất cả. Bạn có thể chỉ cần đi và bắt đầu sản xuất ở quy mô lớn. Bạn phải đặt rất nhiều thứ vào vị trí đó và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng làm vào lúc này. Nó có tiêu tốn hàng chục triệu bảng", GS. Gilbert nói.

GS. Gilbert đang tạo ra một diễn đàn cho tất cả mọi người phát triển vaccine Covid-19 để chia sẻ kế hoạch và những phát hiện ban đầu của họ.

"Công việc đang tiếp tục với tốc độ rất nhanh, và tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy một tinh thần hợp tác và hợp tác chưa từng có, được WHO triệu tập, khi chúng ta tiến tới một mục tiêu chung toàn cầu là Dự phòng Covid-19 thông qua tiêm chủng", GS. Gilbert nói với tạp chí y khoa Lancet.

Các tin khác