Hạ nghị sĩ Mỹ sẽ đề xuất luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn toà nhà Quốc hội

(ĐTTCO) - Tình hình bạo loạn đã buộc thị trưởng Washington phải ban bố lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1; lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động để hỗ trợ cho cảnh sát.

TT Trump.
TT Trump.

Hạ nghị sĩ Ilhan Omar vừa cho biết, sẽ đề nghị luận tội Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội ngày 6/1 khiến phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử phải tạm dừng.

“Donald Trump cần bị luận tội bởi Hạ viện và phế truất bởi Thượng viện”, Hạ nghị sĩ Ilhan Omar cho biết trên Twitter. “Chúng ta không thể cho phép ông tiếp tục chức vị - đây là việc bảo vệ nền cộng hòa, và chúng ta cần làm theo lời tuyên thệ nhậm chức của mình”.

Hạ nghị sĩ Mỹ sẽ đề xuất luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn toà nhà Quốc hội
Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, phiên họp Quốc hội Mỹ nhằm chính thức xác nhận ông Joe Biden đắc cử phải tạm dừng, sau khi người biểu tình vượt qua hàng rào an ninh, xông vào phá hoại trụ sở Quốc hội.

Phó tổng thống Mike Pence và các nghị sĩ phải sơ tán. Các video cho thấy người biểu tình giằng co quyết liệt với cảnh sát bên trong Điện Capitol, ngay bên ngoài khu họp của các nghị sĩ - cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có làm rung chuyển Điện Capitol, trái tim của nền dân chủ Mỹ.

Giới chức cho biết đã giành lại kiểm soát trụ sở Quốc hội vào khoảng 17h40 ngày 6/1 (giờ địa phương), tức 5h40 sáng 7/1 giờ Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi thông điệp tới Hạ viện, quyết tâm tiếp tục quá trình họp và xác nhận kết quả bầu cử ngay trong tối ngày 6/1, nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể khi nào các nghị sĩ có thể quay lại.

Tình hình hỗn loạn buộc thị trưởng Washington phải ban bố lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1.

Phản ứng về tình hình, Tổng thống Trump nói người biểu tình nên giữ ôn hòa: "Tôi đang yêu cầu mọi người ở Điện Capitol Hoa Kỳ hãy giữ hòa bình. Không bạo lực! Hãy nhớ rằng, CHÚNG TA là Đảng của Pháp luật & Trật tự - hãy tôn trọng Pháp luật, và những người đàn ông và phụ nữ vĩ đại của chúng ta trong Màu xanh. Cảm ơn bạn!".

Twitter sau đó gỡ bỏ tweet của ông Trump. Một video tương tự của tổng thống gửi đến người biểu tình cũng bị Facebook gỡ bỏ.

Một số nghị sĩ Dân chủ khác cũng nói ông Trump phải bị luận tội và phế truất ngay lập tức, để ngăn không cho ông phá hoại thêm trong hai tuần cuối.

Các tin khác