Hạ viện Mỹ bắt đầu họp để bỏ phiếu xem xét bãi nhiệm ông Trump

(ĐTTCO) - Ngày 13/1 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát bắt đầu họp và bỏ phiếu nghị quyết luận tội ông Trump với cáo buộc kích động vụ bạo loạn ở quốc hội hồi tuần trước.

Với thế đa số ở Hạ viện, phe Dân chủ được cho là sẽ dễ dàng thông qua nghị quyết để tiến hành luận tội Tổng thống Trump lần hai, theo Reuters. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào 15h, theo giờ địa phương, tức 3 giờ sáng 14/1, theo giờ Việt Nam.

bai nhiem tong thong trump anh 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh:AP.

Trước đó, ít nhất 210 đảng viên Dân chủ ở Hạ viện ký tên vào nghị quyết đề nghị luận tội Tổng thống Trump.

Một số hạ nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm bà Liz Cheney - nhân vật cao cấp thứ 3 của đảng này ở Hạ viện, đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết.

Một khi được Hạ viện thông qua, nghị quyết luận tội tổng thống sẽ được gửi ngay tới Thượng viện. Điều này có nghĩa phiên xét xử ông Trump sẽ diễn ra trong những ngày đầu nhiệm kỳ của ông Biden.

Theo nguồn tin của New York Times, Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell được cho là ủng hộ tiến hành cuộc luận tội, vì cho rằng nó sẽ giúp làm suy yếu ảnh hưởng của ông Trump trong đảng.

Nghị quyết của các nghị sĩ Dân chủ soạn thảo cáo buộc ông Trump kích động đám đông biểu tình chiếm đóng tòa nhà quốc hội.

Điều này làm gián đoạn phiên họp của lưỡng viện để xác nhận kết quả bầu tổng thống.

Vụ hỗn loạn làm nhiều cảnh sát và phóng viên bị thương. Ít nhất 5 người đã tử vong. Đám đông chỉ được trấn áp khi Vệ binh Quốc gia được điều động đến.

Sau đó, phiên họp được nối lại và Chủ tịch Thượng viện Mike Pence công bố ông Joe Biden là tổng thống hợp hiến.

Trong quá khứ, phe Dân chủ từng trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump lên Hạ viện vào tháng 12/2019. Nỗ lực này sau đó thất bại vì ông Trump được xử trắng án tại Thượng viện - nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Các tin khác