Hạ viện Mỹ phê chuẩn thành lập ủy ban điều tra bạo loạn Điện Capitol

(ĐTTCO) - Hạ viện Mỹ thông qua việc thành lập một ủy ban độc lập, lưỡng đảng như Ủy ban 11/9 nhằm điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1.

Tối ngày 18/5, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa không chấp thuận cái mà ông gọi là “bẫy của đảng Dân chủ”. Ảnh: New York Times.
Tối ngày 18/5, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa không chấp thuận cái mà ông gọi là “bẫy của đảng Dân chủ”. Ảnh: New York Times.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ 252 phiếu thuận và 175 phiếu chống tối 19/5, AP đưa tin.

Theo mô hình cuộc điều tra các cuộc tấn công ngày 11/9/2001, dự luật sẽ thành lập một ủy ban độc lập gồm 10 thành viên nhằm đưa ra khuyến nghị để bảo vệ Điện Capitol và ngăn chặn cuộc bạo loạn khác diễn ra trong tương lai. Ban hội thẩm sẽ phải đưa ra báo cáo cuối cùng trước ngày 31/12.

bao loan dien Capitol anh 1
Tối ngày 18/5, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa không chấp thuận cái mà ông gọi là “bẫy của đảng Dân chủ”. Ảnh:New York Times.

Mặc dù ủy ban này được Hạ viện phê duyệt nhưng khó có thể được thông qua tại Thượng viện. Một số thành viên đảng Cộng hòa phát đi tín hiệu rằng họ sẽ cố ngăn chặn, hoặc ít nhất làm chậm lại nỗ lực này. Đảng Dân chủ sẽ cần ít nhất 10 phiếu từ phía đảng Cộng hòa để thông qua dự luật tại Thượng viện.

Ngày 18/5, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông đang “nhấn nút tạm dừng” với việc thành lập ủy ban.

Trong cuộc họp kín, ông McConnell tuyên bố "chưa quyết định" nhưng sẵn sàng lắng nghe tranh luận về việc "liệu một ủy ban như vậy có cần thiết hay không". Ông cũng đặt nghi vấn về việc ban hội thẩm của ủy ban mới này có can thiệp vào hàng trăm cuộc điều tra hình sự liên quan cuộc tấn công ngày 6/1.

Sự lưỡng lự của ông McConnell đến vài giờ sau khi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói ông phản đối dự luật. Một số người đã lập luận rằng bản thân ông McCarthy có thể bị ban hội thẩm triệu tập vì có bằng chứng cho thấy ông đã nói chuyện với ông Trump khi Điện Capitol bị tấn công.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi sự phản đối của ông McCarthy đối với ủy ban là "hèn nhát", khẳng định ông không muốn tìm ra sự thật.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện và Thượng viện cũng sẽ bộc lộ sự chia rẽ trong nội bộ đảng, vì có một số thành viên đảng Cộng hòa nghĩ rằng một cuộc điều tra độc lập là cần thiết. Có 35 hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa John Katko - người đã đàm phán dự luật với đảng Dân chủ lập luận ủng hộ. “Với tư cách là lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Ủy ban An ninh Nội địa, tôi thấy mình phải có nghĩa vụ đưa ra câu trả lời cho người dân, đồng thời đảm bảo sẽ không bao giờ xảy ra một cuộc tấn công như vậy vào trung tâm nền dân chủ Mỹ”, ông nói.

Cuộc tranh luận về ủy ban diễn ra vào thời điểm một số đảng viên Cộng hòa tìm cách nói giảm mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công ngày 6/1.

Các tin khác