Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấp 25 tỷ USD cho cơ quan bưu chính quốc gia

(ĐTTCO) - Hạ viện Mỹ ngày 22/9 đã thông qua dự luật để cấp 25 tỷ USD cho Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS).

 Toàn cảnh cuộc họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN
Toàn cảnh cuộc họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hạ viện Mỹ ngày 22/9 đã thông qua dự luật để cấp 25 tỷ USD cho Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) và tạm dừng các thay đổi về cách vận hành mà phía đảng Dân chủ cho rằng sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phiếu bầu dự kiến được gửi qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.
Trước đó, dự luật này được cho là sẽ bị "chặn" tại Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo.
Theo dự kiến, một phần lớn người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện do lo ngại đại dịch COVID-19.

Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối việc tăng nguồn tài trợ cho USPS vốn đã thiếu tiền mặt và viện dẫn những lo ngại về gian lận bầu cử thông qua gửi phiếu bằng đường bưu điện.
Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu cơ quan này hồi vào tháng Năm, đã chủ trì việc loại bỏ các hộp thu thập thư và thiết bị xử lý thư.

Ông cũng giám sát việc cải tổ lại ban lãnh đạo cấp cao và cắt giảm lương làm thêm giờ cho các nhân viên vận chuyển thư, điều mà phía công đoàn cho rằng đã làm chậm thời gian giao thư trên toàn quốc.
Trước đó, USPS đã cảnh báo hầu hết các tiểu bang rằng họ không thể đảm bảo việc chuyển các lá phiếu gửi qua thư đúng hạn.

Nhưng sang đến ngày 18/8, USPS cho biết họ sẽ tạm dừng các thay đổi cơ cấu vận hành cho đến sau cuộc bầu cử ngày 3/11.
Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ chưa hoàn toàn thuyết phục và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kêu gọi các nhà lập pháp quay trở lại sau kỳ nghỉ hè để xem xét vấn đề này.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 21/8, Tổng Giám đốc USPS Louis DeJoy khẳng định cơ quan này sẽ chuyển phát tất cả các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông DJoy cam kết USPS sẽ chuyển phát các phiếu bầu một cách an toàn và đúng hạn, đồng thời nhấn mạnh USPS hoàn toàn có khả năng làm điều này.

Ông khẳng định đây là nhiệm vụ ưu tiên của USPS từ nay cho đến ngày bầu cử 3/11 tới. Cũng theo người đứng đầu USPS, bản thân ông cũng sẽ bỏ phiếu qua bưu điện.

Các tin khác