Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục

Hạ viện Mỹ ngày 8/12 thông qua dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho tài khóa 2023 trị giá 847 tỷ USD, cao hơn 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Joe Biden. NDAA bao gồm 817 tỷ USD cho Lầu năm góc và 30 tỷ USD cho các hoạt động hạt nhân do Bộ Năng lượng Mỹ chịu trách nhiệm giám sát. Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ thông qua NDAA vào tuần tới, sau đó gửi tới Nhà trắng để Tổng thống ký thành luật.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hằng năm. Đạo luật đề cập tới mọi vấn đề liên quan quốc phòng, từ việc tăng lương cho binh sĩ đến số lượng tàu, thuyền hoặc máy bay được trang bị. Do đây là đạo luật buộc phải thông qua, nên các nghị sĩ thường coi NDAA là phương tiện để đưa ra một loạt sáng kiến.

Dự luật có điều khoản chi 2,7 tỷ USD thúc đẩy sản xuất đạn dược, trong khi tạm thời dỡ bỏ một số hạn chế đối với hợp đồng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Dự luật còn cho phép bổ sung tiền để phát triển vũ khí siêu thanh, đóng cửa cơ sở lưu trữ nhiên liệu số lượng lớn Red Hill ở đảo Hawaii và mua các hệ thống vũ khí hiện có, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp và tàu chiến do General Dynamics chế tạo.

Các tin khác