Hai đợt giảm giá Bitcoin trong quá khứ đang báo hiệu điều gì?

(ĐTTCO) - Bất kỳ đợt giảm giá nào liên quan đến Bitcoin (BTC) đều là một giai đoạn đáng sợ, hiện vẫn không chắc chắn về khả năng phục hồi hoặc sụt giảm thêm. Bitcoin đã giảm tới 40% so với các mức cao gần đây. Do vậy, nhiều người lo sợ về sự khởi đầu của một thị trường gấu kéo dài, giống như năm 2018.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tình huống tồi tệ nhất

Sau nửa cuối năm 2021 hoạt động kém, BTC vào năm 2022 cũng không khác gì. Tháng trước, chỉ số sợ hãi và tham lam đã giảm xuống mức báo động. Nó đứng ở vị trí 22, được mô tả là “sợ hãi tột độ”. Hiện tại, BTC đã phục hồi cả về giá và tâm lý (mức 51 = Trung lập).

Công ty CryptoQuant đã làm sáng tỏ điều này thông qua một báo cáo. Theo công ty, 2 thị trường gấu lớn gần đây nhất là vào năm 2017-18 và 2020. Nhưng những thị trường đó có đặc điểm cụ thể hơn so với hiện tại. Hãy xem xét biểu đồ phân tích nguồn cung thua lỗ của BTC bên dưới.

Nguồn: CryptoQuant

Trong đợt giảm kéo dài 11 tháng của năm 2018, giá sàn là “~6.400 USD liên quan đến nhiều cú nảy mèo chết với mức giá bật lên tới 80%. Trong giai đoạn giảm giá này, phần trăm nguồn cung thua lỗ tăng +20% do mua/hodl ở mức giá trên ~6.400 USD”. So sánh hiện tại với tình huống nói trên, báo cáo lưu ý:

“Giả sử ATH thứ hai là một cú nảy mèo chết trong thị trường gấu, cho đến nay tỷ lệ nguồn cung thua lỗ tăng +6% trong khi giá tăng +130% đến 69.000 USD. Do đó, không thể loại trừ một thị trường gấu dài hơn”.

Trong trường hợp xấu nhất, Bitcoin có thể chạm đáy tại 29.000 USD. Tuy nhiên, diễn biến phục hồi hiện tại đã tạo ra nhiều dự đoán tăng giá. 

Sợ hãi nhưng vẫn HODL 

Sau khi số lượng coin tăng mạnh trên các sàn giao dịch trong thị trường gấu năm 2018 và 2020, dự trữ trên sàn giao dịch hiện không đổi. Gần như con số đó vẫn duy trì ở mức tương tự một năm trước. Vì vậy, mặc dù mọi người sợ hãi nhưng họ vẫn HODL.

Nguồn: CryptoQuant

Vị trí ròng của HODLer tăng lên có nghĩa là họ đang nắm giữ lâu hơn. Ngược lại, trong thị trường gấu năm 2018 và giữa cuối năm 2020, holder chi tiêu coin thay vì HODL.

Nhà phân tích của Glassnode, TXMC, lập luận:

“Khi tôi xem xét mọi thứ HODLer BTC chịu đựng vào năm 2021, mức độ rủi ro toàn cầu trong hơn 3 tháng, 48% vốn hóa thực vẫn được nắm giữ từ 3-12 tháng trước sau khi trượt về mức gây sợ hãi 33.000 USD, tôi tự hỏi: với tất cả các FUD hiện đã được định giá, trừ những sự kiện bất ngờ, còn ai đang bán ở đây?”.

Biểu đồ đi kèm minh họa số lượng coin di chuyển lần cuối từ 3 đến 6 tháng trước, khi giá ở mức cao nhất mọi thời đại 69.000 USD, đang tăng lên theo tỷ lệ của nguồn cung BTC tổng thể.

Bất chấp sự phục hồi và các chỉ báo tăng giá, sự quan tâm đến Bitcoin thực tế không đáng kể từ các nguồn chính thống. Dữ liệu của Google Trends cho thấy sự thiếu tò mò/hứng thú của người dùng.

Source: Google Trends

Bất chấp những gì có thể thấy trong danh mục đầu tư, thị trường gấu chưa xảy ra. Nhưng cuối cùng nó có xảy ra không? Có lẽ.

Các tin khác