Hamas chi nửa triệu USD cho mỗi km đường hầm

(ĐTTCO) - Israel cho biết, lực lượng Hamas phải chi khoảng 500.000 USD để đào mỗi km đường hầm ở độ sâu 30-40 m và đây là một trong những mục tiêu không kích của nước này.

Quan chức quân sự Israel cho biết: "Nhiệm vụ chính của Hamas là phát triển mạng lưới hầm ngầm cho phép các thành viên của lực lượng này di chuyển khắp dải Gaza. Ước tính Hamas đã chi 500.000 USD cho mỗi km đường hầm như vậy".

Theo vị quan chức quân sự Israel này, đường hầm được Hamas đào ở độ sâu 30-40 m, cho phép các thành viên và chỉ huy của Hamas có thể di chuyển khắp Gaza và khai hoả các khẩu đội pháo phản lực lên mặt đất.

Hamas chi nửa triệu USD cho mỗi km đường hầm - 1
Israel không kích nhiều mục tiêu của lực lượng Hamas tại dải Gaza. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi không biết chính xác vị trí toàn bộ đường hầm của Hamas. Nhưng chúng tôi ước tính phá hủy khoảng 100 km trong số đó", quan chức quốc phòng Israel cho hay.

Israel cho biết, trong suốt chiến dịch ném bom dải Gaza kéo dài 11 ngày, mục tiêu hàng đầu là mạng lưới đường hầm của Hamas. Hamas bắt đầu xây dựng hệ thống đường hầm phức tạp từ 14 năm trước, khi Israel phong tỏa dải Gaza, nhằm che giấu các tay súng và vũ khí khỏi tầm ngắm của tiêm kích cùng máy bay không người lái của Israel.

Hamas từng đào một tuyến đường ngầm được đào xuyên qua biên giới với Ai Cập, giúp cho lực lượng này buôn lậu vũ khí. Phía Palestine cho rằng, đường hầm này là con đường đi lại và vận chuyển hàng hóa khi vùng biển ngoài khơi khu vực bị phong tỏa.

Hôm 21/5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố số liệu về chiến dịch "Người bảo vệ những bức tường", cho biết họ đã phá huỷ mạng lưới đường hầm hơn 100 km và tiêu diệt 225 thành viên Hamas cùng nhóm Hồi giáo Palestine, trong đó có 25 chỉ huy cấp cao. IDF cũng cho hay, Israel phá huỷ hàng trăm bệ phóng pháo phản lực và cơ sở hạ tầng liên quan, gây thiệt hại nghiêm trọng cho năng lực sản xuất vũ khí của Hamas và các nhóm Hồi giáo ở khu vực.

Quan chức Hamas Mosheer al-Masry sau đó bác thông tin lực lượng này hứng tổn thất nặng nề. "Chúng tôi tuyên bố hàng nghìn thành viên Qassam đang đi bộ dưới các đường hầm", Mosheer al-Masry nói.

Lực lượng Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel hôm 21/5. Kể từ hôm 10/5, các cuộc không kích “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và Hamas khiến ít nhất 232 người thiệt mạng, hơn 1.900 người bị thương và khiến hàng nghìn ngôi nhà, cơ sở hạ tầng quan trọng ở Gaza trở thành đống đổ nát.

Các tin khác