Hàn Quốc hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ toàn bộ hạn chế xuất khẩu

(ĐTTCO) - Động thái của Tokyo diễn ra 4 ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Bắc Kinh. 

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Sung Yun-mo. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Sung Yun-mo. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Ngày 22-12, hãng Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Sung Yun-mo nhận định động thái gần đây của Nhật Bản nới lỏng các hạn chế xuất khẩu đối với 1 trong 3 nguyên liệu được sử dụng để sản xuất các chất bán dẫn có thể là một sự khởi đầu nhưng không phải là một giải pháp cơ bản. Ông Sung Yun-mo đã hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ toàn bộ hạn chế được đặt ra gần 5 tháng trước.

Hôm 20-12, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã dỡ bỏ một phần quy chế đối với mặt hàng chất cản màu, vật liệu sản xuất chip bán dẫn.

Theo đó, Nhật Bản thay đổi phương thức thẩm định, phê duyệt đối với các đơn hàng xuất khẩu chất cản màu sang Hàn Quốc, từ “cấp phép riêng lẻ” sang “cấp phép toàn diện đặc biệt”.

Động thái của Tokyo diễn ra 4 ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Bắc Kinh. 

Các tin khác