Hé lộ lí do bất ngờ Trung Quốc "vừa yêu vừa ghét" cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh Mỹ

(ĐTTCO) - Truyền thông Trung Quốc "nhiệt tình" đăng tải các nội dung trong cuốn sách mới phát hành của John Bolton ngoại trừ một số chi tiết liên quan tới Chủ tịch Tập Cận Bình.

Với những tiết lộ về chiến lược của Tổng thống Donald Trump về Hàn Quốc, phản ứng của ông trước đại dịch và mối quan hệ với Bắc Kinh, cuốn hồi kí mới phát hành của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là một trong những chủ đề nóng nhất trên các trang báo quốc tế trong những tuần gần đây.

Hé lộ lí do bất ngờ Trung Quốc "vừa yêu vừa ghét" cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (ảnh: getty)

Truyền thông Trung Quốc cũng không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên, trong khi nhiều tờ báo chính thống nước này đăng tải các chi tiết lấy từ cuốn sách mang tựa đề "The Room Where it Happened" (tạm dịch: Căn phòng nơi nó diễn ra), có một số nội dung hầu như không được nhắc tới.

Đó chính là lời cáo buộc của ông Bolton rằng, Tổng thống Trump đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ để tái đắc cử, cũng như thể hiện sự đồng tình với các trại tập trung mà Bắc Kinh dựng nên ở Tân Cương. Không chỉ truyền thông, cả giới ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối lên tiếng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian chỉ cho hay, Bắc Kinh "không có ý định" can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ và chính quyền Trump "hiểu rõ ràng" về lập trường của Trung Quốc về Tân Cương.

Theo CNN, những phát biểu trên từng được đưa ra trong một buổi họp báo ngày 18/6, tuy nhiên lại không xuất hiện trong biên bản chính thức của cuộc họp do Bộ Ngoại giao Trung Quốc (MOFA) cung cấp.

Có vẻ như tờ báo chính thống duy nhất của Trung Quốc đề cập tới nội dung liên quan tới Tân Cương và can thiệp bầu cử Mỹ, chính là phiên bản tiếng Anh của tờ Hoàn cầu. Tờ báo chỉ trích ông Bolton là "một người chống Trung Quốc có lập trường cứng rắn", đang tìm kiếm cơ hội để nói xấu Bắc Kinh và "làm vẩn đục hơn nữa những vũng nước bùn của chính trị nội bộ Mỹ".

Theo ông Tesushi Takahashi, người đứng đầu văn phòng báo Nikkei tại Trung Quốc, cuốn hồi kí của cựu cố vấn an ninh Bolton "có lợi cho Trung Quốc". "Sau tất cả, Bolton miêu tả ông Trump như một người không phù hợp cho vị trí tổng thống", Takahashi viết. " Vấn đề là nội dung về ông Trump tại thượng đỉnh Mỹ-Trung hồi tháng 6/2019, khi ông đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình mua thêm nông sản Mỹ. Có một điều mà ông Tập muốn giấu: Theo Bolton, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói muốn làm việc với Trump thêm 6 năm nữa vì cho rằng ông ấy sẽ tái đắc cử. Tuy nhiên, nhiệm kỳ thứ hai của ông Tập sẽ kết thúc vào tháng 3/2023. '6 năm nữa' có nghĩa là ông Tập đã tính đến cả việc mình tiếp tục ở lại vị trí hiện tại".

Rõ ràng, Trung Quốc muốn giữ cho những thảo luận tập trung vào ông Trump thay vì là Bắc Kinh. Phát ngôn viên Zhao nói: "Anh có lẽ phải hỏi phía Mỹ về những gì được nhắc tới trong cuốn sách".

Các tin khác