Hiệu ứng tháng Giêng: S&P 500, Dow đạt mức cao kỷ lục; Giá dầu giảm dưới mức 78 USD/thùng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng lên mức cao mới trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2022 khi các nhà đầu tư bắt đầu năm mới bằng cách đặt cược nền kinh tế có thể vượt qua đợt tăng mới nhất của các trường hợp Covid và nâng hai cổ phiếu yêu thích của họ lên các cột mốc quan trọng. Dầu giảm xuống dưới 78 USD khi cuộc biểu tình đầu năm 2022 kết thúc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng hơn 200 điểm để lập kỷ lục đầu năm 2022

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 246,76 điểm, tương đương 0,6%, lên mức đóng cửa kỷ lục 36.585,06. Chỉ số S&P 500 cũng đóng cửa kỷ lục khi tăng 0,6% lên 4.796,56. Nasdaq dẫn đầu mức tăng, tăng 1,2% lên 15.832,80.

Lợi tức trái phiếu tăng vọt vào đầu năm với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cao nhất là 1,6%. Điều đó đã giúp cổ phiếu ngân hàng tăng.

Các lĩnh vực năng lượng và tài chính cũng nằm trong số những ngành tăng điểm hàng đầu.

Cổ phiếu Apple đã tăng 2,5% ở mức 182,01 đô la sau khi tăng cao tới 182,88 đô la trong phiên, trở thành công ty đầu tiên của Hoa Kỳ được định giá 3 nghìn tỷ USD trên thị trường và tăng gấp ba lần định giá trong vòng chưa đầy bốn năm.

Một cổ phiếu khác tiếp thêm sinh lực cho các nhà đầu tư lạc quan vào thứ Hai là Tesla. Cổ phiếu Tesla đã tăng 13,5% chỉ trong một ngày sau khi doanh số giao hàng quý IV của công ty vượt dự đoán của các nhà phân tích, giải quyết tình trạng thiếu chip toàn cầu khi họ tăng cường sản xuất ở Trung Quốc. Cùng với Tesla, các nhà sản xuất ô tô lớn cũng chứng kiến cổ phiếu của họ leo thang.

Cổ phiếu có xu hướng tăng giá vào đầu năm mới khi các nhà đầu tư tìm cách đổ tiền mới vào hoạt động. S&P 500 đã tăng vào tuần đầu tiên của năm dương lịch trong 11 năm trên tổng số 13 năm, với mức tăng trung bình khoảng 1,6%, Bank of America cho biết.

Nhóm cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin là một trong những mã giảm mạnh nhất hôm thứ Hai, với Moderna và BioNTech lần lượt giảm khoảng 7,4% và 10%. Pfizer giảm 4%.

Các động thái hôm thứ Hai được đưa ra sau khi thị trường đóng cửa một năm 2021 mạnh mẽ vào tuần trước. Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 27% trong năm, với Nasdaq Composite và Dow cũng công bố lợi nhuận lớn. Cổ phiếu giảm nhẹ vào thứ Sáu, nhưng S&P 500 và Dow đều tích cực trong tuần cuối cùng của năm.

Dầu giảm sau khi “cuộc biểu tình của ông già Noel” kết thúc

Dầu giảm xuống dưới 78 USD / thùng vào thứ Hai khi OPEC + có vẻ sẽ đồng ý tăng sản lượng dầu hơn nữa và mối quan ngại về tác động đến nhu cầu nhiên liệu khi các trường hợp coronavirus gia tăng vẫn tồn tại, mặc dù hy vọng sẽ phục hồi hơn nữa vào năm 2022.

Biến thể Omicron đã làm gia tăng số lượng ca bệnh kỷ lục và làm giảm các lễ hội năm mới trên toàn thế giới, với hơn 4.000 chuyến bay bị hủy vào Chủ nhật.

Dầu thô Brent giảm 42 cent, tương đương 0,5% xuống 77,36 USD / thùng, trước đó đã tăng cao tới 79,05 USD. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ giảm 52 cent, tương đương 0,7% xuống 74,69 USD.

Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM cho biết: “Tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng trên toàn cầu, các hạn chế đang được áp dụng ở một số quốc gia, lĩnh vực du lịch hàng không đang bị ảnh hưởng, nhưng sự lạc quan của các nhà đầu tư là rất rõ ràng”.

“Tóm lại, năm 2021 đã chứng minh rằng cuộc chiến chống lại virus corona là một cuộc chiến có thể chiến thắng mặc dù con đường dẫn đến chiến thắng được mở bằng những khúc quanh bất ngờ”.

Dầu đã đạt được một số hỗ trợ trước đó trong phiên từ sự cố ngừng hoạt động ở Libya. Sản lượng dầu sẽ bị cắt giảm 200.000 thùng / ngày trong một tuần do bảo trì đường ống.

Năm ngoái, dầu Brent đã tăng 50%, được thúc đẩy bởi sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch COVID-19 và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC +, ngay cả khi lượng nhiễm khuẩn đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới.

Báo cáo từ các nhà phân tích của UBS bao gồm Giovanni Staunovo cho biết: “Giá dầu thô và giá sản phẩm dầu sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu dầu tăng cao hơn mức năm 2019. Chúng tôi dự đoán dầu Brent sẽ tăng lên mức 80 - 90 đô la vào năm 2022”.

Các tin khác