Hoa Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp năng lượng sau khi bị tấn công mạng

(ĐTTCO) - Lo ngại về giá cả tăng sau cuộc tấn công ransomware làm tắt hệ thống Đường ống Colonial.
© Jim Lo Scalzo/EPA-EFE/Shutterstock
© Jim Lo Scalzo/EPA-EFE/Shutterstock

Chính phủ Hoa Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào Chủ nhật 9/5 (giờ Mỹ) trong nỗ lực giữ các đường cung cấp nhiên liệu tiếp tục chảy, do lo ngại về tình trạng thiếu hụt tăng lên sau khi một đường ống lớn bị đóng cửa.

Động thái này đã dỡ bỏ các giới hạn khác nhau đối với việc vận chuyển nhiên liệu bằng đường bộ nhằm giảm bớt bụi phóng xạ từ việc tiếp tục đóng cửa đường ống Colonial, mang gần một nửa lượng nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông Hoa Kỳ, sau một cuộc tấn công mạng bằng ransomware vào thứ Sáu.

Nó xảy ra khi chính phủ đang cố gắng đối phó với ảnh hưởng tiêu cực từ việc đóng cửa Colonial, đường ống dẫn sản phẩm tinh chế lớn nhất ở Mỹ, vận chuyển 2,5 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày từ các nhà máy lọc dầu trên Bờ Vịnh đến các thị trường như Atlanta, Washington và New York. .

Nhà điều hành đường ống, Colonial Pipeline Company, đã buộc phải đóng cửa toàn bộ hệ thống vào thứ Sáu 7/5 sau một cuộc tấn công được cho là ransomware, theo đó tin tặc chiếm quyền kiểm soát hệ thống máy tính hoặc dữ liệu của nạn nhân bằng cách cài đặt phần mềm bất hợp pháp và chỉ "thả" ra sau khi thanh toán được thực hiện.

Hãng cho biết vào tối Chủ nhật rằng các tuyến chính vẫn ngoại tuyến, nhưng một số tuyến nhỏ hơn giữa các nhà ga và điểm giao hàng đã được hoạt động trở lại. Hãng không cho biết khi nào dịch vụ sẽ hoạt động trở lại hoàn toàn.

Giá xăng tăng 4% khi giao dịch mở cửa trở lại vào tối Chủ nhật, trước khi giảm trở lại giao dịch cao hơn khoảng 2% trong ngày ở mức 2,16 USD / gallon.

Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại nhà cung cấp dữ liệu GasBuddy, cho biết nếu đường ống không nhanh chóng được mở lại, tác động lên giá có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày tới.

Đường ống lớn nhất nước Mỹ kéo dài hơn 5.500 dặm từ Pasadena, Texas to Linden, New Jersey đến cảng New York. Nó phục vụ một số trung tâm giao thông của Hoa Kỳ, bao gồm sân bay bận rộn nhất của đất nước, Hartsfield-Jackson ở Atlanta.

Theo GasBuddy, nhu cầu xăng dầu tại các khu vực được phục vụ bởi đường ống đã tăng khoảng 4% vào thứ Bảy so với tuần trước đó, cho thấy mức độ mua hàng hoảng loạn khi người tiêu dùng lo lắng về khả năng đóng cửa kéo dài.

Việc đóng cửa có thể kích hoạt một sự gia tăng khác trong nhập khẩu xăng dầu của Mỹ, làm bộc lộ khả năng dễ bị tổn thương về năng lượng của quốc gia này mặc dù đã có một thập kỷ sản lượng khí đốt và sản xuất trong nước tăng vọt.

Các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ sử dụng đường ống để vận chuyển sản phẩm về phía Đông sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng nhiên liệu, ông nói.

Các đường ống lớn ngày càng dựa vào tự động hóa để giám sát dòng chảy và áp suất, cũng như kiểm soát các lô vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ, làm tăng sự gián đoạn có thể gây ra bởi một cuộc tấn công máy tính.

Cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về các lỗ hổng an ninh mạng trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ sau cuộc tấn công SolarWinds năm ngoái, được các nhà chức trách Mỹ quy cho Nga.

Nó cũng xảy ra khi các cuộc tấn công bằng ransomware đã gia tăng trong những năm gần đây, và bọn tin tặc thường đưa ra yêu cầu tiền chuộc trung bình đối với nạn nhân hơn 100.000 USD, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Tháng trước, một liên minh các công ty công nghệ lớn và các quan chức Hoa Kỳ từ FBI và DoJ đã kêu gọi các chính phủ chỉ định ransomware là một mối đe dọa an ninh quốc gia và để "gây áp lực" lên các quốc gia từ chối tham gia các nỗ lực giải quyết nạn hack, chẳng hạn như thông qua các lệnh trừng phạt.

Các tin khác