Hoa Kỳ chuẩn bị công bố điều luật về tiền điện tử - Tin xấu cho đồng đô la?

(ĐTTCO) - Trong tuần này, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã sẵn sàng ban hành sắc lệnh tiền điện tử, một quan chức chính quyền am hiểu về thị trường cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sắc lệnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chính phủ tiến hành kiểm tra chi tiết các lĩnh vực khác nhau của không gian tài sản tiền mã hóa để phát triển một khuôn khổ quy định mở rộng.

Theo nhiều báo cáo, sắc lệnh sẽ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng chưởng lý điều tra khả năng tung ra một loại tiền kỹ thuật số do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ phát hành.

Các nguồn tin cho biết, thông báo về chính sách tiền mã hóa của Biden đã bị trì hoãn vì bất đồng giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và các quan chức Nhà Trắng về phạm vi điều chỉnh của sắc lệnh.

Sắc lệnh tiền điện tử: Để ổn định tài chính

Chính quyền Biden đã nỗ lực phối hợp để điều chỉnh lĩnh vực này trên quy mô rộng.

Một công tố viên chuyên về gian lận máy tính kỳ cựu đã được chỉ định để đứng đầu nhóm thực thi tiền điện tử quốc gia của Bộ Tư pháp, trong khi Cục Điều tra Liên bang đã thành lập một đơn vị đặc biệt để phân tích blockchain và thu giữ tài sản tiền mã hóa.

Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính Hoa Kỳ, được thành lập trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để xem xét các rủi ro hệ thống, sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu những lo ngại về ổn định kinh tế liên quan đến tài sản mã hóa.

Sắc lệnh của tổng thống Biden giải quyết nhiều vấn đề

Bên cạnh đó, sắc lệnh sẽ xem xét các bước để bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà đầu tư. Nó cũng sẽ giải quyết các mối quan tâm như quyền riêng tư, công nghệ sổ cái phân tán và stablecoin.

Sắc lệnh tiền mã hóa của Biden là lệnh thứ 81 mà ông đã phê duyệt kể từ khi nhậm chức tổng thống vào tháng 1-2021. Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành 220 sắc lệnh, trong khi Tổng thống Barack Obama đã ban hành 276 lệnh.

Các cơ quan liên bang đã thực hiện tiếp cận từng phần đối với tài sản kỹ thuật số trong những năm gần đây và các quan chức của tổng thống Biden đang chịu áp lực khi phải đảm nhận vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực này.

Các giám đốc điều hành trong ngành đang lo lắng vì sự thiếu rõ ràng và không chắc chắn về các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Trong khi những người khác lo ngại rằng việc Trung Quốc và các quốc gia khác hỗ trợ đồng coin do chính phủ hậu thuẫn có thể gây nguy hiểm cho sự thống trị của đồng đô la.

Một số quốc gia đã xây dựng tiền tệ kỹ thuật số của riêng họ, với hơn một chục quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, dường như đang nỗ lực triển khai các loại tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương.

Chính quyền của tổng thống Biden sẽ phải đối phó với những thách thức và khó khăn khi xử lý tiền kỹ thuật số ở mức độ nghiêm trọng, cũng như khi Nhà Trắng nỗ lực phát triển loại tài sản này.

Trong khi đó, các nhà quản lý đã cảnh báo về việc thiếu “mạng lưới an toàn” cho nhà đầu tư và các mối đe dọa tiềm ẩn đối với sự ổn định tài chính khi thị trường tiền điện tử tăng lên hơn 2 nghìn tỷ đô la.

Các tin khác