Hoàng gia Anh tước danh vị của con trai Nữ hoàng Elizabeth II

(ĐTTCO) - Hoàng tử Andrew, con trai Nữ hoàng Elizabeth II, bị hoàng gia Anh tước bỏ danh vị và chức vụ quân sự do ông đang vướng phải một vụ kiện tụng tại Mỹ liên quan tới vụ kiện lạm dụng tình dục.

Hoàng gia Anh tước bỏ danh hiệu, các chức vụ quân sự của Hoàng tử Andrew. Ảnh: Guardian
Hoàng gia Anh tước bỏ danh hiệu, các chức vụ quân sự của Hoàng tử Andrew. Ảnh: Guardian

Reuters đưa tin, Hoàng gia Anh ngày 13/1 thông báo sẽ tước bỏ các tước hiệu quân sự và rút lại sự bảo trợ với Hoàng tử Andrew - con trai thứ hai của Nữ hoàng Elizabeth II. Ông cũng sẽ không còn được gọi là "Điện hạ Hoàng gia" (His Royal Highness), một dạng kính ngữ sử dụng để gọi các thành viên hoàng tộc.

Theo hãng tin AP và tờ The Guardian, thông báo ngắn được Điện Buckingharm đưa ra vào ngày 13/1 viết: “Với sự chấp thuận và đồng ý của Nữ hoàng, các vai trò quân sự và sự bảo trợ Hoàng gia đối với Công tước York đã được trả lại cho Nữ hoàng. Công tước xứ York sẽ không tiếp tục thực hiện bất cứ nghĩa vụ công cộng nào và đang bảo vệ mình trong vụ kiện với tư cách là cá nhân công dân”.

Ông Andrew, 61 tuổi, Công tước xứ York, từ năm 2019 đã ngừng các công việc hoàng gia do vụ bê bối liên quan tới triệu phú ấu dâm Mỹ Jeffrey Epstein , người tự tử trong tù hồi tháng 8 cùng năm trong khi đang chờ bị xét xử về các tội danh lạm dụng tình dục và vận hành đường dây mại dâm.

Tháng 8 năm ngoái, Virginia Giuffre, một trong những nạn nhân từng tố cáo triệu phú Epstein, đã nộp đơn kiện Hoàng tử Andrew lên một tòa án Mỹ với cáo buộc lạm dụng tình dục.

Trong đơn kiện, Giuffre cho biết, cô từng là nạn nhân của nạn buôn bán và lạm dụng tình dục của Epstein từ năm 2000-2002, bắt đầu từ năm cô 16 tuổi. Cũng trong thời gian đó, Giuffre cáo buộc, cô bị ép quan hệ tình dục nhiều lần với Hoàng tử Andrew, khi cô 17 tuổi. Hoàng tử Andrew đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ông Andrew đã bác bỏ các cáo buộc của Giuffre. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2019, ông nói không nhớ đã từng gặp Giuffre. Tuy nhiên, một bức ảnh được chụp ở London cho thấy, ông Andrew quàng tay ôm eo Giuffre.

Ngày 12/1, luật sư của Hoàng tử Andrew đã thất bại trong việc thuyết phục thẩm phán Mỹ bác bỏ vụ kiện dân sự của Giuffre.

Diễn biến ngày 13/1 đồng nghĩa với việc ông Andrew sẽ bị cắt đứt mối liên hệ với Hoàng gia Anh.

Một nguồn tin thân cận với Hoàng tử Andrew nói với Reuters rằng, phía Hoàng tử Anh không ngạc nhiên về phán quyết này, và khẳng định ông Andrew sẽ tiếp tục bảo vệ mình chống lại những cáo buộc từ nguyên đơn.

Tháng trước, bồi thẩm đoàn tại một tòa án Mỹ đã kết tội Ghislaine Maxwell, bạn gái cũ của Epstein, là "tú bà" chuyên dắt mối các thiếu nữ tuổi vị thành niên cho Epstein thực hiện các hành vi ấu dâm.

Các tin khác