Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 không ra được thông cáo chung

Hội nghị kéo dài hai ngày của các Bộ trưởng Tài chính thuộc các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc vào ngày 16-7 tại Indonesia mà không có thông cáo chung, sau khi chủ đề cuộc xung đột Nga-Ukraine đã chia rẽ diễn đàn toàn cầu này.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 tại Nusa Dua (Indonesia), ngày 15-7-2022
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 tại Nusa Dua (Indonesia), ngày 15-7-2022

Trong các cuộc hội đàm tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia, các Bộ trưởng Tài chính G20 đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng. Các thành viên cũng đã thảo luận về vấn đề tài chính bền vững, tiền điện tử và thuế quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati, đại diện cho nước Chủ tịch G20 năm 2022 cho biết, các cuộc đàm phán về thay đổi quy tắc thuế quốc tế đã đạt “tiến bộ” và dự kiến các nước sẽ áp đặt mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% trên toàn cầu vào năm 2024. Tuy nhiên, trong phát biểu kết thúc cuộc họp, bà Indrawati nói rằng Indonesia sẽ đưa ra “tuyên bố Chủ tịch G20” thay cho một thông cáo chính thức. Bà cho biết các bên đồng thuận về hầu hết các nội dung, nhưng còn có sự khác biệt của các thành viên liên quan đến tác động của cuộc chiến tại Ukraine và cách ứng phó của từng nước.

Các nhà quan sát cho rằng việc hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 không thống nhất được một thông cáo chung sẽ cản trở các nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết tình trạng lạm phát gia tăng và thiếu lương thực trên thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 lần thứ ba diễn ra tại Indonesia từ ngày 15 đến 16-7, có sự tham dự của hơn 400 đại diện đến từ các nước thành viên G20 và các tổ chức quốc tế, với 17 bộ trưởng tài chính và 10 thống đốc ngân hàng trung ương tham dự trực tiếp. Dự kiến cuộc họp tiếp theo của các Bộ trưởng Tài chính G20 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Thủ đô Washington (Mỹ).

Các tin khác