Hơn 100 triệu người Trung Quốc đối mặt làn sóng tái phong tỏa

(ĐTTCO) - Khoảng 108 triệu người ở khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc đang bị phong tỏa trở lại vì một cụm ổ dịch mới, Bloomberg đưa tin.
Một công nhân tiến hành khử trùng tại một cộng đồng dân cư ở quận Chuanying của thành phố Cát Lâm, ngày 16 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Tân Hoa Xã / Yan Linyun qua Getty Images
Một công nhân tiến hành khử trùng tại một cộng đồng dân cư ở quận Chuanying của thành phố Cát Lâm, ngày 16 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Tân Hoa Xã / Yan Linyun qua Getty Images

Các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đóng các tuyến xe lửa và xe buýt, đóng cửa trường học và cách ly hàng chục ngàn người. Các biện pháp nghiêm ngặt đang khiến người dân hoang mang.

Dù cụm 34 ổ dịch mới không lây lan nhanh chóng như khi ổ dịch tại Vũ Hán bùng phát thành đại dịch toàn cầu vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc vẫn phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ, vì lo ngại làn sóng virus thứ hai sẽ làm tổn hại lớn đến kinh tế và xã hội lớn.

Nó cũng là một dấu hiệu cho thấy quá trình mở cửa lại sẽ mong manh như thế nào ở Trung Quốc và các nơi khác, vì ngay một dấu hiệu nhỏ nhất về sự hồi sinh của các ca bệnh có thể thúc đẩy trở lại việc phong tỏa.

Chính quyền của Thư Lan (Shulan), một thành phố ở Cát Lâm, cho biết hôm thứ Hai 18-5 trên WeChat rằng sẽ đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn virus. Các khu dân cư với các ca được xác nhận hoặc nghi ngờ sẽ bị đóng cửa, chỉ có một người trong mỗi gia đình được phép ra ngoài để mua nhu yếu phẩm trong vòng 2 giờ mỗi 2 ngày.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang cũng thực hiện phong tỏa một phần từ cuối tháng 4 sau khi phát hiện 52 ca mắc Covid-19 "ngoại nhập". Thành phố Tuy Phân Hà của tỉnh này cũng bị phong tỏa sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, chủ yếu là những người trở về từ Nga.

Các dịch vụ giao hàng hầu hết đã bị tạm dừng và thuốc hạ sốt bị cấm bán tại các nhà thuốc để ngăn mọi người che giấu các triệu chứng của họ. Sự căng thẳng đã lan đến các khu vực lân cận, ngay cả khi chưa có ca nào được báo cáo chính thức ở những nơi đó.

Phó Thủ tướng Sun Chunlan, người lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống virus của chính quyền trung ương ở Vũ Hán, đã đến thành phố Cát Lâm vào ngày 13 tháng 5. Một quan chức cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Shulan, nơi nhiễm trùng đầu tiên của cụm mới xuất hiện, đã bị cách chức vào thứ Bảy 16-5 cùng với 5 cán bộ khác.

Áp lực ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng thậm chí còn lớn hơn với các cuộc họp chính trị hàng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần này tại Bắc Kinh sau khi bị trì hoãn kể từ ngày tháng ba thông thường. Hàng ngàn đại biểu chính trị sẽ tập trung tại thủ đô để chứng thực chương trình nghị sự của chính phủ từ thứ Sáu 22-5.

Các cụm dịch mới cũng là một lời nhắc nhở rằng phần lớn Trung Quốc vẫn dễ bị nhiễm virus.

"Phần lớn người Trung Quốc tại thời điểm hiện tại vẫn dễ bị nhiễm Covid-19 vì thiếu khả năng miễn dịch cộng đồng", nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan nói với CNN cuối tuần qua. "Tình hình ở Trung Quốc không tốt hơn nước ngoài".

Các tin khác