Hơn 260 tù nhân tẩu thoát khi những kẻ cướp phá hàng rào nhà tù ở Nigeria

(ĐTTCO) - Hơn 260 tù nhân tẩu thoát khi những kẻ cướp phá hàng rào nhà tù Nigeria, giết chết sĩ quan và binh sĩ cảnh sát.
Binh sĩ Nigeria.© Reuters / Joe Penney;
Binh sĩ Nigeria.© Reuters / Joe Penney;

Một binh sĩ và sĩ quan cảnh sát Nigeria đã thiệt mạng sau khi các chiến binh tấn công một nhà tù an ninh trung bình ở Bang Kogi, phá hủy hàng rào vòng ngoài và cho phép gần như tất cả tù nhân của nhà tù trốn thoát.

Vào khuya Chủ nhật 12/9 (giờ địa phương), các tay súng được trang bị vũ khí mạnh đã đột kích vào một nhà tù ở Kabba, cách thủ đô Abuja của liên bang khoảng 270 km (168 dặm) về phía Tây Nam.

Sau khi làm nổ tung hàng rào vành đai, các chiến binh đã giải thoát khoảng 266 tù nhân trong tổng số 294 người.

Sau khi đến cơ sở, các tay súng đã cho nổ tung hàng rào nhà tù ở ba phía và giao tranh với các lính canh trong một cuộc đấu súng. Một sĩ quan cảnh sát và một binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi hai cảnh sát khác vẫn chưa được xác minh, nhà chức trách cho biết.

Cơ quan quản lý nhà tù ban đầu cho rằng có 240 người đào tẩu, sau đó Bộ Nội vụ làm rõ rằng chỉ có 28 tù nhân còn lại ở Kabba.

Các nhà chức trách Nigeria cũng nói rằng những kẻ tấn công vẫn chưa được xác định và không cho thấy bất kỳ động cơ nào cho cuộc đột kích.

Đây là vụ tấn công lớn thứ hai vào một nhà tù ở Nigeria trong năm nay. Vào tháng 4, các tay súng đã thả khoảng 1.800 tù nhân trong một cuộc tấn công vào một nhà tù ở Owerri.

Cảnh sát đã đổ lỗi cho một phong trào ly khai Người bản địa Biafra (IPOB). Nhóm này đang thúc đẩy sự độc lập của Biafra, một phần phía Đông Nam của Nigeria đã bị chia tách thành nhiều bang, tuy nhiên Bang Kogi không phải là một phần của khu vực đó.

Nhà tù Kabba đang giam giữ 224 người bị giam giữ trước khi xét xử và 70 người phạm tội bị kết án vào thời điểm vụ tấn công xảy ra, cơ quan quản lý nhà tù cho biết.

Bộ Nội vụ cho biết có 15 binh sĩ, 10 cảnh sát và 10 lính canh có vũ trang đang làm nhiệm vụ khi các tay súng tấn công hôm Chủ nhật.

Nigeria không xa lạ với các cuộc đột kích và bạo lực vũ trang có tổ chức, nhiều vụ trong số đó được thực hiện bởi các lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở phía Đông Bắc đất nước, những kẻ thường tấn công các trường học, bắt cóc phụ nữ trẻ và đôi khi là trẻ em trai.

Các tin khác