Hơn 300.000 công nhân nhập cư lương thấp của Singapore chật vật trong tình trạng Covid-19

(ĐTTCO) - Gần 5 tháng sống trong những điều kiện phong toả từ dịch Covid-19 đang gây ra thiệt hại cho hơn 300.000 công nhân nhập cư lương thấp của Singapore.
Hơn 300.000 công nhân nhập cư lương thấp của Singapore chật vật trong tình trạng Covid-19

Với các nhà hàng và trung tâm mua sắm nhộn nhịp, cuộc sống trước đại dịch đang dần quay trở lại đối với người dân Singapore - ngoại trừ hơn 300.000 công nhân nhập cư, những người chiếm phần lớn lực lượng lao động lương thấp của thành phố.

Kể từ tháng 4, những công nhân này đã bị giới hạn tại nơi ở của họ với một số trường hợp ngoại lệ cho công việc. Sau một chiến dịch kiểm tra và cách ly rộng rãi, chính phủ đã dọn sạch các ký túc xá nơi hầu hết những công nhân này sinh sống trong mùa Covid-19 vào tháng 8, và cho phép cư dân rời đi để thực hiện một số “việc vặt cần thiết”, chẳng hạn như hầu tòa và hẹn gặp bác sĩ.

Tháng trước, chính phủ cho biết họ đang nỗ lực để nới lỏng nhiều quy tắc hơn cho người lao động. Những kế hoạch đó hiện đang bị đe dọa, với các cụm vi rút mới xuất hiện trong các ký túc xá, nơi công nhân từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và các nơi khác chia sẻ các boongke và không gian sống chật hẹp.

Mohd Al Imran, một công nhân người Bangladesh làm việc cho một công ty kỹ thuật địa phương cho biết: “Có những ngày tôi cảm thấy rất khó chịu và không thể chịu đựng nổi”. Sau nhiều tháng bị giam giữ trong ký túc xá, anh đã mắc Covid-19. Anh đã được gửi đến một cơ sở chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh và nói rằng nó “rất miễn phí”. “Ở ký túc xá, bạn không thể đi ra khỏi phòng của mình,” anh ấy nói trong một tin nhắn và tiết lộ thêm nó không khác gì một nhà tù.

Singapore cho biết họ đang thực hiện các biện pháp thích hợp, xem xét rằng công nhân nhập cư đã chiếm gần 95% các trường hợp nhiễm covid-19 của thành phố. Nhưng sự trỗi dậy, ngay sau khi các ký túc xá được tuyên bố là không có vi rút, đang đặt ra câu hỏi về việc liệu các điều kiện của Singapore đối với lực lượng lao động lương thấp có làm suy yếu những nỗ lực để dập tắt vi rút hay không.

Peter Collignon, bác sĩ và giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Quốc gia Úc cho biết: “Nếu bạn có những người tương đối thiếu thốn về kinh tế xã hội trong một căn nhà đông đúc, bạn sẽ bị lây nhiễm Covid-19 với tỷ lệ cao hơn”. Ông nói thêm việc đối xử khác với các nhóm có nguy cơ cao hơn là không phù hợp, nhưng "không hợp lý khi đặt ra những hạn chế đối với mọi người khi có những điều bạn có thể khắc phục".

Trong khi các chuyên gia cho rằng việc ngăn chặn các khu vực cụ thể để ngăn chặn sự bùng phát là hợp lý, họ cũng nói rằng các điều kiện trong ký túc xá đã chín muồi để lây truyền bệnh trong tương lai. Hệ thống thông gió không phải lúc nào cũng tốt và các phòng tắm được chia sẻ giữa một tá người hoặc nhiều hơn. Các tiêu chuẩn của chính phủ hiện quy định không gian cá nhân tối thiểu là 4,6 mét vuông, gần tương đương với một phần ba chỗ đậu xe - điều kiện “sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh”, Raina Macintyre, giáo sư về an toàn sinh học toàn cầu tại Đại học của New South Wales ở Úc cho biết.

Dân số nghèo và bị tước quyền sử dụng trên khắp thế giới đã phải gánh chịu gánh nặng của đại dịch coronavirus, làm nổi bật những bất bình đẳng về kinh tế và xã hội đã tồn tại rất lâu trước Covid-19. Trong những thời điểm tốt nhất, lao động nhập cư của Singapore sống với nhiều hạn chế hơn so với công dân và người nước ngoài cổ trắng; với các cụm dân cư lại tăng lên trong các ký túc xá, tình trạng khóa cửa kéo dài đã gây ra căng thẳng tâm lý mới, cùng với cuộc tranh luận mới về sự phụ thuộc sâu sắc của chính quyền thành phố vào lực lượng lao động này.

Trên các phương tiện truyền thông địa phương và trên Facebook, các báo cáo về hành vi tự làm hại bản thân và các nỗ lực tự tử của những người lao động nhập cư đã được lan truyền. Khi được hỏi, Bộ Nhân lực Singapore cho biết có xu hướng là những sự cố đơn lẻ phản ánh bệnh tâm thần đang tồn tại hoặc khó khăn khi ở nhà. Dù bằng cách nào, các nhóm dịch vụ xã hội nói rằng họ đang ngập trong những lời kêu gọi giúp đỡ từ người lao động.

Alex Au, phó chủ tịch nhóm viện trợ di cư địa phương, Transient Workers Count Too, cho biết tình hình chắc chắn đã trở nên tồi tệ hơn trong hai tháng qua. “Giọng điệu của các cuộc trò chuyện đã thay đổi rất nhiều. Có rất nhiều câu như: Tôi không quan tâm nếu bạn thậm chí không trả lương cho tôi, chỉ cần đưa tôi ra khỏi đây. Tôi muốn về nhà”

Với việc làm thêm giờ, một công nhân nhập cư có thể kiếm được 600 SGD (438 USD) đến 1.000 SGD một tháng, thấp hơn nhiều so với chi phí hàng tháng của một căn hộ ba phòng thông thường. Các ký túc xá vẫn ăn nên làm ra: với giá khoảng 350 SGD, một công nhân có thể nhận được một chiếc giường tầng trong phòng ở chung với 12 đến 16 người khác.

Các tiện nghi khác nhau. Thông thường có một số loại dịch vụ y tế, như phòng khám hoặc khu bệnh viện, cũng như không gian giải trí, siêu thị mini và khu vực tiếp khách trong nhà và ngoài trời.

Tính đến tháng 6, chính phủ đã chuyển hơn 32.000 công nhân đến chỗ ở tạm thời để đối phó với cuộc khủng hoảng. Trong dài hạn, họ có kế hoạch xây dựng 11 ký túc xá mới sẽ giới hạn công suất ở 10 giường đơn/phòng; cứ 5 người dân sẽ dùng chung nhà vệ sinh, phòng tắm và bồn rửa, giảm so với 15 người hiện nay.

Sau khi các quan chức ban hành các quy định hạn chế rộng rãi trên toàn thành phố vào tháng 4, các trường hợp bùng nổ trong các ký túc xá, cuối cùng lên tới hơn 1.000 trường hợp mỗi ngày. Đến tháng 5, với các biện pháp ngăn chặn vẫn được áp dụng, Singapore vẫn có một trong những đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất trong khu vực.

Nước này đã phản ứng bằng một chiến lược thử nghiệm tích cực và, khi số lượng trường hợp bắt đầu giảm, quá trình bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 6. Tuy nhiên, cư dân ký túc xá vẫn bị phong toả, ngoại trừ những người có việc phải đến - một số, nhưng không phải tất cả, các dự án xây dựng của thành phố được phép khởi động trở lại.

Các lối ra vào ký túc xá được giám sát và trước khi người lao động có thể đi làm hoặc thực hiện một trong những công việc lặt vặt bị xử phạt, chủ nhân của họ phải thông báo cho Bộ Nhân lực của chính phủ. Đây là một sự đánh đổi mà nhiều cư dân sẵn sàng thực hiện. Nhiều người bị nợ lương, và chi phí sức khỏe có thể tồi tệ hơn khi trở về nhà. Trong số hơn 57.000 trường hợp được báo cáo, chỉ có 27 bệnh nhân đã tử vong.

Ah Hlaing, một nhân viên người Miến Điện tại một trung tâm chăm sóc người già, đã bị cách ly trong một khách sạn Holiday Inn kể từ tháng 5. Cô đã chia sẻ: “Tôi tập thể dục buổi sáng, ăn sáng, xem tin tức, phim ảnh. Tôi ở trên Facebook, ăn trưa, tắm, ăn tối, cầu nguyện và ngủ."

Tuy nhiên, ngày càng ít người có công việc phải đi đến những ngày này, cắt bỏ lý do lớn nhất được phép rời khỏi ký túc xá. Trên cơ sở hàng năm, GDP của Singapore giảm gần 43% trong quý II so với ba tháng trước đó. Nhiều dự án xây dựng cũng bị đình chỉ cho đến khi người sử dụng lao động có thể đáp ứng các tiêu chí kiểm tra và khoảng cách an toàn.

Vì vậy, những người di cư phần lớn bị giới hạn trong các trại của họ. Bob Bu, 33 tuổi, một công dân Trung Quốc từng làm quản lý nhà hàng cho biết: “Tôi không biết mình sẽ bị cách ly cho đến khi nào và tôi không có thu nhập từ chủ nhân của mình. Tôi bị áp lực tinh thần rất lớn và không thể ngủ được một lúc vì môi trường ký túc xá không thoải mái.”

Tại công ty xây dựng Kori Holdings, 10 trong số 200 nhân viên nhập cư đã nói với Giám đốc điều hành Hooi Yu Koh rằng họ muốn về nhà.

Anh nói: “Tôi có thể hiểu được nỗi lo của những người lao động bị cô lập, với các thành viên trong gia đình lo lắng về sự an toàn của họ, bị giam giữ trong ký túc xá. Họ chỉ muốn trở về nhà với gia đình của họ cũng như để đảm bảo rằng gia đình biết rằng họ được an toàn.”

Khi dịch bùng phát giảm dần, chính phủ đã cảnh báo rằng thành phố sẽ không sớm quay trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo đang mô tả một khái niệm “bình thường mới”, nơi các đám đông và các cuộc tụ tập lớn bị hạn chế cho đến khi có vắc-xin và giãn cách xã hội được thực thi.

Đối với người lao động nhập cư của Singapore, điều đó đã mở ra một loạt các biện pháp sống an toàn, bao gồm cả việc bắt buộc sử dụng ứng dụng theo dõi liên lạc của chính phủ. Người sử dụng lao động cũng phải đảm bảo rằng công nhân ký túc xá cũng như những người trong các lĩnh vực như xây dựng phải đi kiểm tra định kỳ 14 ngày một lần. Trong ít nhất một ký túc xá, cư dân được phép tham quan các tiện nghi trong khuôn viên 30 phút mỗi ngày, nếu không, họ phải ở trong phòng của mình hoặc tại nơi làm việc.

Leong Hoe Nam, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore cho biết: “Đây không phải là tình huống lý tưởng. Nhưng hãy nhìn vào sự thật. Có rất ít hoặc không có sự truyền tải nào trong cộng đồng [rộng hơn]. Nếu bạn cần nền kinh tế di chuyển, bạn sẽ giải phóng người dân cộng đồng hoặc công nhân ký túc xá? Sự an toàn của người khác đè lên lợi ích của một cá nhân ”.

Các tin khác