Hơn 500 đảng viên Cộng hòa Georgia yêu cầu Thống đốc kiểm tra pháp y cuộc bầu cử năm 2020

(ĐTTCO) - Hơn 500 thành viên Đảng Cộng hòa (CH) ở Georgia đang thúc giục Thống đốc Brian Kemp theo đuổi cuộc kiểm tra pháp y về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Thống đốc Brian Kemp
Thống đốc Brian Kemp

Bức thư, được Washington Examiner tiếp cận hôm thứ Tư 2/6, đã được ký bởi 531 đảng viên Cộng hòa, từ các nhà hoạt động cấp cơ sở, đến các nhà lãnh đạo khu vực bầu cử, đến các đại biểu tham dự hội nghị CH Georgia, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Trọng tâm của lá thư là yêu cầu "một cuộc kiểm tra pháp y độc lập diễn ra thông qua việc triệu tập một Phiên họp Đặc biệt." Bức thư được gửi cho Kemp, người cũng là một đảng viên Đảng Cộng hòa.

Bức thư viết. “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: chúng tôi muốn khám phá những vấn đề cơ bản đã xảy ra vào năm ngoái và đảm bảo rằng chúng ta sẽ không bao giờ mắc phải những sai lầm tương tự nữa”.

Khi được liên hệ về bức thư, văn phòng của Kemp nói với Washington Examiner rằng bản thân ông không "có thẩm quyền theo hiến pháp hoặc luật định để tiến hành kiểm toán cuộc bầu cử năm 2020."

Tổng thống Donald Trump đã mất Georgia và 16 phiếu đại cử tri trong thất bại trước Tổng thống Joe Biden. Nhiều đối chiếu của các phiếu bầu và kiểm tra chữ ký phiếu bầu của những người vắng mặt không tìm thấy gian lận trên diện rộng và khẳng định kết quả. Các quan chức bầu cử của Đảng Cộng hòa đã nhiều lần xác nhận kết quả, mặc dù ông Trump và nhiều người trong quỹ đạo của ông nhấn mạnh rằng nghi ngờ về tính hợp pháp chiến thắng của ông Biden.

Kemp, cũng như Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger, cả hai đảng viên Đảng Cộng hòa, đều trở thành mục tiêu của ông Trump, người đã tấn công họ vì cách xử lý cuộc bầu cử năm 2020 và chống lại nỗ lực lật ngược kết quả của ông.

Đảng Cộng hòa lập luận trong lá thư của họ rằng “nhiều người ở Georgia không có quyền được biết rằng lá phiếu của họ đã được tính” bởi vì “các quan chức được bầu ở cả hai đảng đã xử lý sai cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và kết quả là tính toàn vẹn của cuộc bầu cử đó là câu hỏi”.

Bức thư, cũng đặt ra câu hỏi về chuỗi lưu giữ các lá phiếu vắng mặt, được dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ Vernon Jones, người đang tranh cử thống đốc chống lại Kemp, và Debbie Dooley, người sáng lập Atlanta Tea Party. Jones đã thề sẽ theo đuổi cuộc kiểm tra cuộc bầu cử năm 2020 nếu được bầu vào chức vụ thống đốc vào năm 2022.

Bức thư cũng đề cập đến cuộc kiểm tra pháp y của Thượng viện Arizona do CH lãnh đạo về cuộc bầu cử năm 2020 ở hạt Maricopa, đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các quan chức hạt và Ngoại trưởng đảng Dân chủ Katie Hobbs và khiến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ lo ngại.

Các nhà phê bình chỉ ra rằng kết quả từ hai cuộc kiểm tra máy bầu cử trước đó, được thực hiện cho Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa, cho thấy không có bất thường nào trong cuộc bầu cử năm 2020 của hạt. Cũng có một cuộc kiểm phiếu lại một mẫu phiếu bầu không có vấn đề gì.

Lá thư của Đảng Cộng hòa Georgia trích dẫn cụ thể một lá thư ngày 12 tháng 5 từ Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann gửi Chủ tịch Hội đồng Giám sát Maricopa Jack Sellers, trong đó bà lưu ý: “Nhóm kiểm toán đã gặp phải một số trường hợp đáng kể trong đó có sự chênh lệch giữa thực tế số phiếu tiếp tục trong một đợt và tổng số trên phiếu báo đi kèm theo đợt”.

Văn phòng của Kemp nhấn mạnh dự luật cải cách bầu cử sâu rộng mà ông đã ký vào tháng 3 mà đảng Cộng hòa coi là một bước quan trọng để hướng tới sự toàn vẹn bầu cử lâu dài. Đảng Dân chủ nhấn mạnh những thay đổi, bao gồm nhiều rào cản hơn đối với việc bỏ phiếu vắng mặt, khiến mọi người khó bỏ phiếu hơn, và họ cho rằng việc thúc đẩy các biện pháp do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn là hệ quả của việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.

Các tin khác