Hồng Kông hứa đảm bảo vị thế ‘thiên đường thuế’

(ĐTTCO) - Quan chức cao cấp thứ nhì của Hồng Kông đã hứa với doanh nghiệp rằng địa vị “thiên đường thuế” của lãnh thổ này là an toàn, bất chấp những bất ổn về chính trị và kinh tế của thành phố hiện nay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Matthew Cheung, quan chức cấp cao thứ nhì của thành phố, cũng cho biết các thẩm phán được kính trọng của Hồng Kông sẽ không phải tuyên thệ mới với Bắc Kinh.

“Bạn có thể yên tâm rằng trong một thời gian, Hồng Kông vẫn sẽ là thiên đường thuế - mức thuế rất thấp ở Hồng Kông được đảm bảo, các nhà đầu tư nước ngoài không cần lo lắng về điều đó”, Cheung cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Hồng Kông từ lâu đã sử dụng mức thuế thu nhập thấp 15% để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ra toàn cầu, cùng với các lợi ích khác như không tăng vốn, cổ tức hoặc thuế bán hàng.

Nhưng những biến động gần đây, bao gồm bạo lực xung quanh các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2019 và đại dịch coronavirus, đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố và làm gia tăng suy đoán rằng chính quyền có thể buộc phải tăng thuế để lấp đầy khoảng cách tài khóa.

Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nó trước các trung tâm tài chính đối thủ trong khu vực, chẳng hạn như Singapore.

Hồng Kông đã dự báo thâm hụt ngân sách kỷ lục là 139 tỷ đô la Hồng Kông (17,9 tỷ đô la Mỹ), tương đương 4,8% GDP, trong năm tài chính tiếp theo, sau khi đánh dấu mức thâm hụt đầu tiên trong 15 năm trong giai đoạn 2019-20.

Tháng trước, thành phố đã làm rung chuyển thị trường tài chính với sự gia tăng bất ngờ của thuế tem đối với giao dịch cổ phiếu từ 0,1% lên 0,13%.

Cheung là quan chức cấp cao thứ hai của Hồng Kông sau Đặc khu trưởng Carrie Lam, người được một ủy ban bầu cử gồm hầu hết các nhân vật thân Bắc Kinh bổ nhiệm.

Các tin khác