HSBC và Standard Chartererd ủng hộ Bắc Kinh về Luật An ninh Hồng Kông

(ĐTTCO) - Hai gã khổng lồ Anh thống trị hệ thống ngân hàng Hồng Kông đã ủng hộ Bắc Kinh trong cuộc tranh cãi về một luật an ninh mới được đề xuất.

CEO HSBC Noel QuinnPhotographer: Takaaki Iwabu/Bloomberg
CEO HSBC Noel QuinnPhotographer: Takaaki Iwabu/Bloomberg

HSBC Holdings Plc, được thành lập vào thế kỷ 19 với tư cách là Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải, và Standard Chartererd Plc vào thứ Tư 3-6 đã tán thành một đề xuất của Trung Quốc mà các nhà phê bình tin rằng sẽ làm giảm tự do và vi phạm nguyên tắc của một quốc gia, hai hệ thống ở thành phố.

Tuyên bố của các ngân hàng được đưa ra vào đêm trước kỷ niệm cuộc đàn áp Quảng trường Thiên An Môn 1989, trong khi Hoa Kỳ bị giằng xé bởi các cuộc biểu tình bạo lực. Chính quyền Trump đã ban hành lệnh đình chỉ các chuyến bay chở khách từ các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc và chính phủ Anh tuyên bố sẽ cung cấp nơi trú ẩn cho khoảng 3 triệu cư dân Hồng Kông.

Tom Kirchmaier, một thành viên cao cấp của trường Kinh tế Luân Đôn, cho biết: "Họ phải bảo vệ công việc kinh doanh của mình, điều đó làm nó không được đúng đắn. Vấn đề là Anh hiện tại rất yếu trên sân khấu toàn cầu, và tôi nghi ngờ Trung Quốc sẽ lo ngại về bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào".

Chiến thuật khôn lõi

Hồng Kông và Trung Quốc rất quan trọng đối với HSBC, công ty đã kiếm được lợi nhuận 12,1 tỷ đô la tại hương cảng vào năm ngoái. Trung Quốc nói chung chiếm 40% doanh thu của công ty có trụ sở tại Luân Đôn.

Ngân hàng đã tiến hành một cuộc cải tổ chiến lược vào tháng 2, cho thấy sự tập trung thậm chí còn lớn hơn ở châu Á và đặc biệt là Trung Quốc. Chỉ trích chính phủ Trung Quốc không phải là một lựa chọn cho Giám đốc điều hành mới Noel Quinn.

Alistair Carmichael, một nhà lập pháp người Anh và chủ tịch của nhóm nghị sĩ Anh tại Hồng Kông, cho biết HSBC đã sai lầm khi uốn mình trước ý chí của Trung Quốc về luật an ninh được đề xuất, mà Hoa Kỳ nói đã đe dọa tình trạng thương mại đặc biệt của thành phố được bảo đảm từ năm 1997.

"Đây là một sự đánh giá sai lầm cực kỳ lớn, bởi vì bạn không thể là một công ty của Anh với quy mô như HSBC mà lại ủng hộ cho một sự vi phạm khá nghiêm trọng về luật pháp quốc tế trong một hệ thống dựa trên các quy tắc", Mitch Carmichael nói. "Đây là chiến thuật khôn lõi, nhưng thực ra là chiến lược ngu ngốc. Về lâu dài, đây là một lỗi nghiêm trọng của sự phán xét, vì các ngân hàng dựa vào một hệ thống dựa trên các quy tắc".

Chủ tịch HSBC Mark Tucker nổi tiếng trong giới kinh doanh và chính trị Trung Quốc, đã sống và làm việc tại Hồng Kông trong hơn 25 năm. Khi các cuộc biểu tình gây chấn động Hồng Kông năm ngoái, Tucker đã trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Trung Quốc. Ông nói ngân hàng lên án bạo lực, đồng thời ủng hộ một quốc gia, hai hệ thống mà ông gọi là đáng tin cậy.

Mặc dù không được tiếp xúc với Hồng Kông như HSBC, nhưng lãnh thổ này vẫn là thị trường lớn nhất của Standard Chartered.

Trong số 2,4 tỷ đô la lợi nhuận trước thuế cơ bản kiếm được của ngân hàng ở Trung Quốc và Bắc Á năm ngoái, 61% đến từ Hồng Kông; 14% nữa đến từ Trung Quốc. Standard Chartered đang trong quá trình thành lập một ngân hàng ảo mới ở Hồng Kông như một phần trong kế hoạch tăng cường hoạt động bán lẻ tại thành phố và thu hút thế hệ trẻ.

Các tin khác