Huawei bị loại khỏi "sân chơi" 5G ở Singapore

(ĐTTCO) - Viễn thông Singapore đã chọn Ericsson trong khi một nhóm bao gồm StarHub đã chọn Nokia sau khi thị quốc đưa ra chấp thuận cuối cùng cho mạng 5G trên toàn quốc vào 24-06, để lại Huawei Technologies với các hợp đồng ít quan trọng hơn.
Huawei bị loại khỏi "sân chơi" 5G ở Singapore

Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin S. Iswaran vào hôm 25-06 cho biết chính phủ không bao giờ loại trừ bất kỳ công ty nào trở thành nhà cung cấp cho việc tung ra công nghệ 5G tốc độ cao trên toàn quốc và họ hài lòng với kết quả của việc lựa chọn nhà khai thác viễn thông.

S. Iswaran cho biết: “Chúng tôi không bao giờ loại trừ rõ ràng bất kỳ nhà cung cấp nào. Bạn có sự đa dạng của các nhà cung cấp liên quan đến các khía cạnh khác nhau của hệ thống 5G và thực tế đó là một kết quả tích cực từ quan điểm của chúng tôi.”

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm cho biết hôm 24-06, giải thưởng cuối cùng đã được trao cho Singtel và một nhóm được thành lập bởi StarHub và M1 sau khi họ hoàn thành các quy trình pháp lý, bao gồm lựa chọn các lô phổ tần số ưa thích và nhà cung cấp. TPG Telecom đang được phân bổ phổ tần số còn lại trong dải sóng milimet để triển khai mạng 5G cục bộ.

Singtel và nhóm StarHub-M1 có kế hoạch giới thiệu mạng 5G độc lập bắt đầu từ 01/2021. Quốc gia này đặt mục tiêu phủ sóng 5G cho ít nhất một nửa quốc gia vào cuối năm 2022 và toàn bộ hòn đảo vào năm 2025, giống các nước trong khu vực như Trung Quốc và Hàn Quốc, những nơi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G thương mại.

Việc triển khai đang đến vào thời điểm các biện pháp ngăn chặn covid-19 đã buộc mọi người trên khắp thế giới phải ở lại và làm việc tại nhà, thử nghiệm các dịch vụ kỹ thuật số và kết nối hơn bao giờ hết. Công nghệ này rất quan trọng cho các ứng dụng từ lái xe tự trị đến phẫu thuật từ xa.

Trong một tuyên bố riêng, Singtel cho biết họ đã chọn Ericsson, để bắt đầu một giai đoạn đàm phán để cung cấp mạng 5G SA Core, RAN và mạng lưới mmWave, nhằm hoàn thiện các điều khoản hợp đồng ngay khi có thể thực hiện.

StarHub, công ty đã nhận được quyền phổ tần cùng với M1, cho biết đối tác công nghệ 5G ưa thích là Nokia cho mạng truy cập vô tuyến 5G. Nokia cũng là nhà cung cấp công nghệ ưa thích cho các mạng lõi 5mm và mmWave của StarHub. Công ty Singapore đang khám phá các yếu tố mạng khác với Nokia, Huawei và ZTE.

TPG Telecom cho biết họ là một thành viên tích cực của dự án Telecom Infra và sẽ thúc đẩy cộng đồng nhà cung cấp OpenRAN mở rộng cùng với thiết bị mạng tiên tiến của Huawei, dùng để triển khai các dịch vụ 5G.

Huawei vốn là một điểm gây tranh cãi trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng vẫn có chỗ đứng trên thị trường Singapore thông qua TPG Telecom, nhà cung cấp cho hệ thống mạng địa phương.

Quyết định về các nhà cung cấp được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tồi tệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Mỹ đã cấm Huawei ra khỏi thị trường thiết bị viễn thông của mình, như một phần trong nỗ lực hạn chế sự hiện diện của Huawei trong mạng 5G trên toàn cầu.

Singapore có quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Mỹ và Trung Quốc, và năm ngoái cho thấy họ sẽ để các công ty viễn thông tự quyết định về các nhà cung cấp. Thủ tướng Lý Hiển Long đầu năm nay họ đã không cấm Huawei, nhưng sẽ đánh giá dựa trên các yêu cầu hoạt động.

Các tin khác