Huawei đang nhanh chóng “kiệt sức” vì lệnh trừng phạt của Mỹ

(ĐTTCO) - Với các logo đồ sộ tô điểm cho các bức tường, trước đây các cửa hàng nhượng quyền của Huawei đã trở thành một sự hiện diện đáng trân trọng đến mức ban quản lý tài sản của trung tâm mua sắm đã đưa nó vào các tài liệu quảng cáo để thu hút khách thuê tiềm năng.
Cửa hàng nằm tại vị trí hàng đầu ở trung tâm mua sắm Donlim Emperor Court Ảnh: Josh Ye/SCMP
Cửa hàng nằm tại vị trí hàng đầu ở trung tâm mua sắm Donlim Emperor Court Ảnh: Josh Ye/SCMP

Tuy nhiên, trong một lần ghé thăm gần đây, cửa hàng vắng vẻ, chỉ để dành cho một cây thông Noel nhỏ và một vài món đồ nội thất. Cửa đã bị khóa. Cửa hàng đã đóng cửa vĩnh viễn ngay trước Tết Nguyên đán, chỉ tám tháng sau khi mở cửa. Cửa hàng nằm tại vị trí hàng đầu ở Donlim Emperor Court, một trung tâm mua sắm mới sáng bóng ở thành phố Phật Sơn, miền Nam Trung Quốc, là một cửa hàng Huawei rộng 1.700 foot vuông

Việc đóng cửa nhanh chóng là một dấu hiệu cho thấy những rắc rối ngày càng tăng đối với Huawei Technologies Co, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc, người có khả năng sản xuất hàng loạt thiết bị cầm tay đã bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ ngăn chặn quyền truy cập vào phần cứng, phần mềm và dịch vụ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Người khổng lồ viễn thông Trung Quốc dự kiến sản lượng điện thoại thông minh của họ trong năm nay sẽ giảm 60% so với năm 2020.

Sản lượng sụt giảm mạnh đã giáng một đòn mạnh vào các nhà phân phối bán lẻ của Huawei. Eddie Cen, một giám đốc cho thuê tại Donlim Emperor Court, nói ông được chủ sở hữu của cửa hàng Huawei (đã đóng cửa) cho biết nguồn cung cấp cho các thiết bị Huawei đã cạn kiệt. Theo Cen, nhà phân phối đã vận hành 30 cửa hàng Huawei vào thời kỳ đỉnh cao, đang đóng cửa ít nhất 9 cửa hàng trong số đó.

Vấn đề không phải chỉ có ở Phật Sơn. Trên khắp cả nước, các báo cáo về việc nguồn cung điện thoại thông minh Huawei đang giảm dần đã xuất hiện trong những tháng gần đây khi các nhà bán lẻ chuyển sang bán các thương hiệu nội địa khác như Oppo, Vivo và Realme.

Trước khi tác động tồi tệ nhất của các hạn chế của Mỹ bắt đầu, các cửa hàng nhượng quyền mới của Huawei đã mọc lên như nấm trên khắp đất nước.

Thương hiệu này đã được các nhà bán lẻ trong nước ưa chuộng một phần vì các mô hình của nó thường mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Tony Zhang, một nhà cung cấp điện thoại ở Phật Sơn, cho biết một chiếc điện thoại Huawei mới có thể được bán với giá cao hơn 1.000 nhân dân tệ (tương đương 154 USD) so với giá tìm nguồn cung ứng, hoặc gấp ba lần so với các thương hiệu Trung Quốc khác.

Nhu cầu trong nước đối với điện thoại Huawei cũng tăng cao do tình yêu nước trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Đối với nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, Huawei được coi là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc. Mùa hè năm ngoái, công ty đã sớm hạ bệ gã khổng lồ Samsung Electronics của Hàn Quốc với tư cách là nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, với các lô hàng mạnh mẽ ở Trung Quốc bù đắp cho sự sụt giảm lớn ở các khu vực khác trên thế giới.

Vào tháng 10 năm ngoái, Huawei cho biết số lượng “cửa hàng trải nghiệm bán lẻ” của họ ở Trung Quốc đã vượt qua con số 10.000. Nó vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất ở Trung Quốc trong quý cuối tháng 12, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Trong khi Huawei lần đầu tiên chịu lệnh trừng phạt của Washington vào năm 2019, công ty ban đầu có thể sản xuất điện thoại thông minh bằng chất bán dẫn mà họ đã dự trữ từ các nhà cung cấp của Mỹ và tăng đơn đặt hàng từ Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan. 

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt mở rộng vào năm ngoái đã cấm các nhà sản xuất chip nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ từ việc bán cho Huawei mà không có sự chấp thuận của Washington. Động thái này hầu như cắt đứt Huawei khỏi hầu hết các nhà cung cấp chip toàn cầu.

Anh Zhang cho biết: Mở một cửa hàng bán lẻ của Huawei vào năm 2020 là “một tính toán sai lầm lớn đối với nhiều người”.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Huawei được dự báo sẽ chỉ có thể sản xuất 70-80 triệu thiết bị cầm tay trong năm nay, giảm đáng kể so với con số 189 triệu chiếc mà hãng đã xuất xưởng vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC. Theo Ethan Qi, một nhà phân tích tại Counterpoint Research, số lượng xuất xưởng trong năm nay có thể giảm hơn nữa xuống chỉ còn 1/5 khối lượng vào năm 2020.

Anh Qi cho biết: “Hầu hết các cửa hàng thực hiện đang hết hàng [điện thoại Huawei]. Huawei đã phân loại các nhà phân phối của mình dựa trên hiệu suất của họ kể từ tháng 9 năm ngoái và giờ đây, ngay cả các cửa hàng lớn cũng bắt đầu gặp khó khăn [với việc duy trì nguồn cung cấp] và các cửa hàng nhỏ không có cơ hội lấp đầy hàng tồn kho.”

Tại Huaqiangbei, một chợ điện tử ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc và là trung tâm thương mại điện thoại di động, không có cửa hàng nào trong số 5 cửa hàng mà SCMP ghé thăm có hàng tồn kho cho Mate X2, chiếc điện thoại có thể gập lại mà Huawei đã trình làng vào tháng trước .

Một nhà bán lẻ giấu tên cho biết, một số người tìm kiếm các mẫu Huawei cao cấp như Mate X2, có giá chính thức là 17.999 nhân dân tệ vì độ hiếm của chúng. Sẽ có ít người mua chiếc điện thoại có thể gập lại này để sử dụng hàng ngày, nhưng mọi người sẽ mua nó như một món quà. Giá đã tăng lên hơn 24.000 nhân dân tệ.

Ngay cả những sản phẩm phổ biến hơn, chẳng hạn như Mate 40 Pro, điện thoại thông minh 5G hàng đầu của Huawei ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12, cũng đang hết hàng. “Ví dụ, đối với Mate 40 Pro màu vàng, cửa hàng của tôi có thể chỉ còn một hoặc hai chiếc” - một nhà bán lẻ cho biết.

Một số nhà phân phối của Huawei đã không tồn tại được trong thời kỳ suy thoái.

Một chủ doanh nghiệp tên Deng, người tự gọi mình là Anh Hai, đã ghi lại hành trình mở và đóng cửa một cửa hàng Huawei ở tỉnh Tứ Xuyên trong khoảng thời gian 9 tháng.

Trong một đoạn clip được đăng trên Xigua Video vào tháng trước, đã thu về hơn 400.000 lượt xem, Deng nói rằng mặc dù anh đã “đặt cả trái tim và tâm hồn của tôi” vào cửa hàng nhưng điều đó không ngăn được việc nó phá sản. Sự tuyệt vọng của anh hoàn toàn trái ngược với sự lạc quan khi anh mở cửa hàng vào tháng 5 năm ngoái: trong các video đầu tiên, Deng nói với hy vọng về cuộc sống và công việc kinh doanh mới của anh.

Theo Deng, nguồn cung thiết bị Huawei cho cửa hàng của anh bắt đầu giảm vào khoảng tháng 9. Có những đợt thường kéo dài hơn 10 ngày mà không có chuyến hàng nào. Anh dần trở nên thất vọng với những gì anh thấy Huawei quản lý không rõ ràng về nguồn cung cấp của mình, than thở trong một số video rằng không có khả năng dự đoán khi nào anh sẽ nhận được điện thoại mới.

Deng cho biết anh đã mất 100.000 nhân dân tệ.

Dự trữ còn lại của Huawei về chip Kirin 9000, những chip được sử dụng trong các mẫu Huawei P40, vẫn có thể hỗ trợ việc sản xuất giới hạn P50 và Mate 50 sắp tới, theo một báo cáo gần đây từ Tencent News. Hầu hết các điện thoại tầm trung và bình dân đã bị ngừng sản xuất.

Sự thiếu hụt đã tạo ra một thị trường chợ đen cho các thiết bị cầm tay của Huawei. Ben Xu, một cư dân ở thành phố Quảng Châu, miền nam nước này, người đã hứa tặng nhân viên của mình điện thoại Huawei vào cuối năm ngoái, cho biết anh buộc phải trả thêm 500 nhân dân tệ cho mỗi chiếc anh mua.

Anh Xu nói: “Không có cách nào bạn có thể nhận được điện thoại Huawei thông qua các kênh thông thường.”

Mặc dù điện thoại Huawei vẫn được yêu thích bởi một số người hâm mộ trung thành nhất - Mate X2 có thể gập lại được bán hết trong vòng một phút sau khi ra mắt trực tuyến - một số nhà phân tích cho rằng Huawei có thể sớm mất lợi thế trước các thương hiệu đối thủ.

Counterpoint’s Qi cho biết: “Oppo và Vivo đã có một chiến lược bán lẻ ngoại tuyến rất mạnh mẽ. Họ có thể là những người hưởng lợi lớn nhất trong hoàn cảnh hiện tại của Huawei. Realme cũng đang cho thấy động lực mạnh mẽ trong việc trở thành một người chơi quan trọng trên thị trường.”

Các tin khác