Huawei không còn đủ chip cho điện thoại thông minh

(ĐTTCO) - Huawei Technologies, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ở tâm điểm của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, cho biết họ có đủ chip cho các doanh nghiệp thiết bị truyền thông nhưng không đủ cho điện thoại thông minh và đang tìm cách mua nguồn cung cấp mới từ các công ty Mỹ với điều kiện có được giấy phép của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ.
 Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, đã đối mặt với danh sách đen thương mại của Mỹ và các hạn chế xuất khẩu của Mỹ leo thang trong những tháng gần đây, cho biết họ vẫn đang đánh giá tác động của hành động của Mỹ đối với nguồn cung chip của mình sau khi ghi lại lần bổ sung cuối cùng vào hàng tồn kho vào tháng 9.

Guo Ping cho biết: “Nguồn cung cấp chip cho doanh nghiệp của chúng tôi là đủ, nhưng công ty vẫn đang tìm cách giải quyết các vấn đề về chipset cho điện thoại thông minh vì Huawei tiêu thụ hàng trăm triệu chipset điện thoại thông minh mỗi năm,” Guo Ping cho biết hôm 23-09 trong chương trình Huawei Connect 2020, sự kiện thường niên của công ty cho ngành công nghiệp CNTT-TT toàn cầu.

“Các chip của Qualcomm sẽ được sử dụng trên điện thoại thông minh của chúng tôi nếu chúng được chính phủ Hoa Kỳ cấp phép… Qualcomm luôn là đối tác địa phương của chúng tôi và đã cung cấp chip cho chúng tôi trong hơn một thập kỷ,” ông nói thêm.

Huawei, gần đây đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, là một trong những nạn nhân chịu thiệt hại lớn do căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.

Lệnh cấm đối với các công ty cung cấp cho Huawei công nghệ xuất xứ từ Mỹ có hiệu lực từ ngày 15-09, cắt đứt các nhà cung cấp chip chủ chốt như Qualcomm và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Các nhà cung cấp này cần phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ và việc phê duyệt vẫn chưa chắc chắn.

Các nhà phân tích công nghệ đang chú ý đến Huawei Connect 2020, diễn ra ở thành phố Thượng Hải, miền đông Trung Quốc, để có ý tưởng rõ ràng về kế hoạch kinh doanh trong tương lai của công ty trong bối cảnh Hoa Kỳ tấn công dữ dội.

Stewart Randall, người đứng đầu bộ phận điện tử và phần mềm nhúng của công ty tư vấn Intralink có trụ sở tại Thượng Hải, nói với tờ Post vào tháng trước: “Mỹ hiện đang tìm cách giết Huawei [để] dạy cho Trung Quốc một bài học.”

“Huawei có năng lực rất mạnh về thiết kế chipset và chúng tôi sẵn sàng giúp các nhà cung cấp chính cải thiện năng lực của họ trong sản xuất thiết bị và vật liệu. Giúp họ là giúp chúng tôi”, ông Guo nhấn mạnh rằng sự sống còn là ưu tiên hàng đầu của Huawei sau ba vòng trừng phạt của Mỹ.

Sau một số tuyên bố từ Huawei trước đó nói rằng họ đã dự trữ nguồn cung cấp chip, Richard Yu Chengdong, giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, thừa nhận vào tháng trước rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ là một “tổn thất lớn” và nó có thể không thực hiện được xuất xưởng các thiết bị cầm tay với chip Kirin cao cấp sau năm nay.

Arisa Liu, một nhà phân tích ngành công nghiệp chip với Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan cho biết: “Do Mỹ có ý định hạn chế sự phát triển của Huawei trong các lĩnh vực cao cấp như 5G...khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm đối với chip điện thoại thông minh đối với Huawei trong ngắn hạn là rất ít”.

Cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung đã chứng kiến Huawei và các công ty AI hàng đầu của Trung Quốc như Megvii và SenseTime bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ, với các ứng dụng Trung Quốc như TikTok và WeChat, bị đe dọa sẽ bị cấm vì cáo buộc rủi ro an ninh quốc gia.

Tất cả các công ty Trung Quốc đều phủ nhận những cáo buộc này và người sáng lập Huawei Ren Zhengfei đã cáo buộc Mỹ đang cố gắng loại bỏ công ty của ông với tư cách là nhà vô địch công nghệ toàn cầu.

Đầu tháng này, Huawei cho biết họ đang chuẩn bị chuyển tất cả các thiết bị cầm tay của mình từ hệ điều hành Android được sử dụng rộng rãi của Google sang hệ điều hành Harmony của riêng mình, vì họ đang tìm cách giữ cho điện thoại thông minh của mình cạnh tranh trong bối cảnh lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Điện thoại thông minh thuộc nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, mảng hoạt động lớn nhất của công ty, đã tạo ra doanh thu 36,5 tỷ USD trong sáu tháng đầu tiên. Huawei đã vượt qua Samsung Electronics trong quý thứ hai để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, hoạt động của Huawei tại Úc trong tuần này cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm số lượng nhân viên và đầu tư vào nước này trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra.

Vào năm 2018, Australia đã cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của họ với lý do rủi ro an ninh quốc gia, một động thái mà Huawei bị chỉ trích là có động cơ chính trị. Huawei cho biết Úc là một thị trường tương đối nhỏ trong bối cảnh hoạt động toàn cầu của họ.

Các tin khác