Huawei thuê cựu giám đốc điều hành BBC làm tổng biên tập trong bối cảnh căng thẳng với Anh

(ĐTTCO) - Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies Co đã bổ nhiệm cựu giám đốc chương trình tin tức của BBC Gavin Allen làm “tổng biên tập điều hành”, đánh dấu việc tuyển dụng quốc tế cao cấp mới nhất của nhà sản xuất thiết bị viễn thông.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Allen, người dẫn dắt đầu ra tin tức của BBC trong bảy năm, đã công bố vị trí mới của mình bằng cách cập nhật hồ sơ LinkedIn của mình vào 28-9, thay đổi hình ảnh biểu ngữ thành một trong các biểu tượng Huawei và chức danh của ông thành “Tổng biên tập điều hành, Huawei Technologies”.

“Tôi rất vui khi được gia nhập công ty công nghệ toàn cầu ngày hôm nay với tư cách là Tổng biên tập điều hành của họ,” ông Allen viết trong một bài đăng ngắn về sự thay đổi này.

“Nó có ý nghĩa sau một cuộc hành trình dài hai thập kỷ ở Trung Quốc. Tôi đã nghiên cứu lịch sử Trung Quốc, đang - ấp úng - học tiếng Quan Thoại và đứa con gái lớn tuyệt vời của tôi sinh ra ở Quảng Tây. "

Tuy nhiên, ông đã không thay đổi địa điểm của mình, nơi vẫn được liệt kê là London.

Huawei đã xác nhận cuộc hẹn của ông Allen nhưng từ chối bình luận thêm.

Động thái này diễn ra sau khi người sáng lập công ty Nhậm Chính Phi gần đây nói rằng Huawei sẽ tăng cường nỗ lực thuê nhân tài nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, khi họ chuyển sang tăng cường các chương trình nghiên cứu và phát triển ở nước ngoài, theo một bài phát biểu được công bố hôm 29-9.

Ông Nhậm không đưa ra dấu hiệu nào về những gì công ty sẵn sàng chi cho những người được tuyển dụng như vậy. Nhưng ông Allen đã nhận được từ 185.000-189.999 bảng Anh (249.400-256.250 USD) cho năm tài chính 2020/21 từ Công ty phát thanh truyền hình công của Anh, theo trang của ông trên trang web của công ty.

Cuộc hẹn của ông Allen diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và BBC. BBC World News đã ngừng phát sóng tại Trung Quốc sau khi Anh thu hồi giấy phép phát sóng cho mạng CGTN do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn vào tháng 2.

Trước khi gỡ bỏ đài BBC, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố cáo buộc mạng lưới này đã đẩy “tin tức giả” trong báo cáo Covid-19 của mình. Bắc Kinh sau đó yêu cầu một lời xin lỗi và nói rằng đài truyền hình này đã chính trị hóa đại dịch và “thổi phồng các lý thuyết về việc Trung Quốc che đậy”.

Huawei cũng đang phải chiến đấu với danh tiếng ngày càng xấu đi của mình ở Anh.

Chính phủ Anh đã loại trừ việc cho phép Huawei giúp xây dựng mạng 5G vào năm ngoái trước khi cam kết chi 250 triệu bảng Anh để đa dạng hóa các nguồn cung cấp thiết bị không dây 5G. Thiết bị của Huawei sẽ bị loại trừ hoàn toàn khỏi mạng 5G ở nước này vào năm 2027, một quyết định dựa trên những lo ngại về an ninh cũng được Mỹ và các quốc gia khác nêu ra.

Dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn đã giết chết hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty, Huawei đã và đang tìm kiếm thêm tài năng nước ngoài để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh mới. Một vụ thuê mướn khác gần đây đã gây xôn xao quốc tế là của nhà toán học nổi tiếng người Pháp Laurent Lafforgue.

Ông Lafforgue là người đã giành được Huy chương Fields năm 2002, được gọi là Giải Nobel toán học, được trao tặng bởi Chủ tịch Trung Quốc lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân tại Đại hội Nhà toán học Quốc tế lần thứ 24 được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Vị học giả này, được biết đến với công trình nghiên cứu về lý thuyết số, dự kiến sẽ làm việc tại trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Paris.

Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến có 197.000 nhân viên trên toàn thế giới vào năm ngoái, bao gồm 162 quốc gia và khu vực khác nhau, theo báo cáo hàng năm của công ty.

Các tin khác