Huawei trước cơn bão công nghệ Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei trở thành trung tâm của cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung về công nghệ đang leo thang nhanh chóng.
Huawei trước cơn bão công nghệ Mỹ-Trung

Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei Technologies, cho biết tên công ty của ông xuất phát từ một khẩu hiệu mà ông nhìn thấy trên tường, có nghĩa là “Trung Quốc có lời hứa”.

Và trong nhiều năm, Huawei đã nhanh chóng thực hiện lời hứa đó, trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và dẫn đầu về công nghệ truyền thông di động 5G thế hệ tiếp theo.

Nhưng sau đó, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để kiểm soát 5G đã khiến nó đi lên. Công nghệ tiên tiến này hứa hẹn sẽ tăng tốc đáng kể thông tin liên lạc di động và mở ra một Internet Vạn vật (IoT) được kết nối liên kết mới - từ ô tô đến tủ lạnh - tất cả đều được điều khiển thông qua điện thoại di động.

Chính phủ Mỹ coi Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng, với nguy cơ Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ của công ty để do thám các công ty và cá nhân Mỹ và đánh cắp bí mật của họ. Huawei đã phủ nhận đây là một rủi ro bảo mật và người sáng lập Ren cho biết cuộc đụng độ với Mỹ về 5G là "không thể tránh khỏi".

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei trở thành một trong những mục đầu tiên trong “Danh sách pháp nhân”, cấm các công ty Hoa Kỳ kinh doanh với nó mà không có giấy phép đặc biệt. Và cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung đang diễn ra.

Xung đột mở rộng sang lĩnh vực ngoại giao với việc bắt giữ giám đốc tài chính Meng Wenzhou của Huawei, con gái ông Ren, tại Vancouver vào 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc cô âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Cuộc chiến gay gắt của Meng để tránh bị dẫn độ sang Mỹ đã làm tổn hại đến mối quan hệ của Trung Quốc với Canada, với việc Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada với tội danh gián điệp được nhiều người coi là sự trả đũa cho việc bắt giữ Meng.

Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung kể từ đó đã mở rộng sang các công ty Trung Quốc khác, nhưng Huawei vẫn là mục tiêu chính của Mỹ và là chủ đề tranh luận liên tục ở cả hai bờ Thái Bình Dương. Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm sử dụng công nghệ của Huawei tại Hoa Kỳ một cách hiệu quả và đã thúc đẩy các đồng minh của họ ở châu Âu và Canada làm điều tương tự.

Các quốc gia khác - bao gồm Ấn Độ, Brazil và Singapore đang chịu áp lực từ chối công nghệ của Huawei hoặc đã quyết định làm như vậy. Nhưng với chi phí thấp và chất lượng của thiết bị Huawei, công ty đang tiến xa ở các quốc gia khác, đặc biệt là ở châu Phi.

Liệu Huawei có thể tồn tại nếu không tiếp cận với công nghệ của Mỹ, đặc biệt là các chất bán dẫn hàng đầu? Liệu Trung Quốc có thể xây dựng lĩnh vực công nghệ đầu cuối của riêng mình để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ?

Những câu hỏi này sẽ mất nhiều năm để trả lời nhưng có một điều rõ ràng. Thương mại công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và vị trí của Huawei trong đó sẽ không bao giờ giống nhau.

Các tin khác