Huobi đình chỉ khai thác bitcoin tại Trung Quốc trong bối cảnh bán tháo toàn cầu

(ĐTTCO) - Sàn giao dịch tiền điện tử Huobi đã đình chỉ dịch vụ khai thác bitcoin và bán thiết bị khai thác ở Trung Quốc đại lục vì giá bitcoin tiếp tục giảm sau khi chính phủ trừng trị thẳng tay hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Để tập trung hơn vào việc mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài, chúng tôi hiện sẽ tạm ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan cho người dùng mới ở Trung Quốc đại lục. Đối với những người dùng hiện tại, thông tin cập nhật và chi tiết sẽ sớm được công bố ”, một phát ngôn viên của Huobi cho biết trong một tuyên bố với SCMP hôm 24-5.

Trong khi các dịch vụ lưu trữ của Huobi trên nền tảng đám mây khai thác của họ đã bị tạm ngừng, nhóm khai thác mà họ quản lý, Huobi.pool, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, công ty cho biết trong một thông báo riêng được đăng lên nhóm trò chuyện của mình trên ứng dụng nhắn tin QQ của Trung Quốc.

Chính phủ, đã cấm các giao dịch tài chính bitcoin và các mã thông báo khác kể từ năm 2019, đã nhắm mắt làm ngơ đối với các trang trại khai thác tiền điện tử ở Nội Mông, Tứ Xuyên, Tân Cương và các địa điểm đại lục khác cho đến nay.

Trung Quốc sẽ “trấn áp hành vi khai thác và kinh doanh bitcoin, đồng thời kiên quyết ngăn chặn việc chuyển rủi ro cá nhân cho xã hội”, theo một tuyên bố hôm 21-5 của Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính của Hội đồng Nhà nước do Phó Thủ tướng Lưu Hạc, chủ tịch đại diện hàng đầu về các vấn đề kinh tế và tài chính.

Tuyên bố đó được đưa ra ba ngày sau khi các hiệp hội tài chính do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn cùng đưa ra cảnh báo về những rủi ro bắt nguồn từ tiền điện tử dễ bay hơi.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới, gần đây đã phải chịu một đợt bán tháo lớn trên toàn cầu. Vào trưa 24-5, giá của nó đã giảm 6,4% trong 24 giờ qua xuống 34,900 USD, gần bằng một nửa mức giá cao nhất trong năm nay là 64,895 USD vào 14-4.

Giá Bitcoin đã phải chịu áp lực kể từ khi giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, cho biết vào đầu tháng này rằng công ty sẽ không chấp nhận tiền tệ này làm thanh toán nữa.

Huobi.pool hiện là nhóm khai thác lớn thứ tám trên thế giới theo tỷ lệ băm - một phép đo sức mạnh tính toán được sử dụng trong mạng khai thác, theo dữ liệu từ BTC.com, một trang web thuộc sở hữu của công ty khai thác bitcoin Bitmain chuyên theo dõi hiệu suất của tiền điện tử.

Bitcoin, giống như nhiều loại tiền điện tử khác, dựa trên một mạng lưới máy tính phi tập trung dành riêng cho việc xác minh và ghi lại các giao dịch. Để đổi lấy sức mạnh xử lý và điện năng được sử dụng trong quá trình này, chủ sở hữu của các máy tính được thưởng bằng các mã thông báo mới thông qua một quá trình gọi là “khai thác”.

Nhóm khai thác là một nhóm máy tính được vận hành bởi các thợ đào khác nhau, chia sẻ sức mạnh xử lý để xác minh và ghi lại cùng một giao dịch và chia sẻ phần thưởng. Thường các pool được tạo thành từ các máy tính khai thác của bên thứ nhất và thứ ba.

Bitmain Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong những công ty đầu tiên chuyên khai thác bitcoin, quản lý nhóm lớn nhất trên thế giới, chiếm khoảng 17% tỷ lệ băm bitcoin toàn cầu, theo dữ liệu từ BTC.com

Trung Quốc là địa điểm khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới, chiếm 65% tỷ lệ băm bitcoin toàn cầu, theo ước tính của Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge, với mức tiêu thụ năng lượng dự kiến đạt đỉnh vào năm 2024 ở mức 297 terawatt-giờ, nhiều hơn năng lượng được sử dụng bởi toàn bộ dân số Ý vào năm 2016.

Một phân tích của Đại học Cambridge vào tháng 2 ước tính rằng ngành công nghiệp tiêu thụ khoảng 121 terawatt giờ mỗi năm, hay gần 0,5% sản lượng năng lượng của thế giới

Các tin khác