Hủy, không hủy, rồi lại hủy - Sàn New York bối rối với lệnh hành pháp TT Trump và sức ép từ TQ

(ĐTTCO) - Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cam kết hủy niêm yết 3 công ty viễn thông Trung Quốc nếu các công ty con của họ bị phát hiện bị ảnh hưởng bởi danh sách đen của Mỹ, theo SCMP.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

NYSE dự định tuân thủ mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần trong các công ty mà Bộ Quốc phòng cho biết có quan hệ với quân đội Trung Quốc, một người được yêu cầu giấu tên cho biết.

Vào cuối ngày thứ Hai 4/1, sàn giao dịch chứng khoán thông báo họ đảo ngược kế hoạch hủy niêm yết ba hãng viễn thông lớn của Trung Quốc, tin tức đã đưa cổ phiếu của họ tăng cao hơn vào thứ Ba 5/1.

Giá cổ phiếu phục hồi từ mức giảm chỉ 5 ngày trước khi NYSE thông báo việc hủy niêm yết của các công ty - China Mobile, China Telecom và China Unicom (Hong Kong) - sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Lệnh hành pháp của TT Trump, được ký vào ngày 12 tháng 11, cấm mua cổ phần của 35 công ty Trung Quốc và các công ty con của họ với nghi ngờt liên kết với quân đội Trung Quốc.

Bước ngoặt về quyết định hủy niêm yết của ba công ty nói trên đã đánh dấu một bước phát triển đáng lo ngại khiến nhiều nhà đầu tư ở Mỹ lo ngại họ có thể bị Washington thúc đẩy bán một số khoản đầu tư của Trung Quốc và gánh chịu những tổn thất không mong muốn và không cần thiết.

Trên thực tế, các chỉ số đầu tư lớn bao gồm MSCI, FTSE Russell, Bloomberg Barclays và JPMorgan đều đã loại bỏ một số công ty Trung Quốc bị TT Trump đưa vào danh sách đen. Việc loại bỏ như vậy đã làm giảm nhu cầu ở các công ty này vì các nhà đầu tư thụ động như quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch hối đoái (ETF) buộc phải bán lượng cổ phiếu nắm giữ để phản ánh thành phần của các chỉ số.

Không rõ vì sao Sở Giao dịch Chứng khoán New York đi đến quyết định vào ngày 31 tháng 12 về việc hủy niêm yết ba công ty Trung Quốc này. Lệnh điều hành tháng 11 của TT Trump không đề cập đến việc loại bỏ các công ty khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, TT Trump đã ký thành luật vào cuối tháng 12 một dự luật - Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài - yêu cầu tất cả các công ty nước ngoài niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ phải tuân thủ các quy tắc kiểm toán của Mỹ.

Luật này giải quyết một vấn đề lâu dài và riêng biệt mà các cơ quan quản lý tài chính của Hoa Kỳ đã gặp phải với Trung Quốc vì từ chối giao các kiểm toán của các công ty giao dịch công khai để kiểm tra. Nhưng các công ty sẽ chỉ bị hủy niêm yết trừ khi họ không tuân thủ luật pháp trong ba năm liên tiếp.

Các tin khác