IEA: Lệnh cấm vận của EU sẽ ảnh hưởng đến sản lượng dầu của Nga

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu của Nga vào tháng 2/2023 được dự báo sẽ giảm 17% so với sản lượng trước khi xung đột diễn ra khi lệnh cấm vận của EU đối với hàng xuất khẩu của Moscow có hiệu lực.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mặc dù mức giảm khoảng 1,9 triệu thùng/ngày nhỏ hơn mức giảm 3 triệu thùng/ngày mà IEA dự đoán trong báo cáo vào tháng 3, nhưng dự báo mới đây cho thấy tác động của lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga có thể gây ra ngay cả khi khối lượng đáng kể được chuyển sang loại khác thị trường.

Là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Nga đã bơm gần 11 triệu thùng/ngày dầu thô và các sản phẩm trong tháng 8, chỉ giảm nhẹ so với sản lượng trước khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra vào tháng 2. IEA dự kiến, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm xuống còn 10,2 triệu thùng/ngày vào tháng 12 và 9,5 triệu thùng/ngày vào tháng 2/2023.

Tháng trước, IEA cảnh báo rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây cho đến nay đã "tác động hạn chế" đến sản lượng dầu của Nga kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra.

Mặc dù xuất khẩu dầu của Nga sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm 2 triệu thùng/ngày kể từ khi xung đột, việc định tuyến lại các dòng chảy sang Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã "giảm nhẹ thiệt hại ở thượng nguồn" cho Điện Kremlin, nhưng một khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực, IEA dự kiến sẽ có thêm 1,4 triệu thùng dầu thô và 1 triệu thùng các sản phẩm khác mỗi ngày của Nga sẽ cần phải tìm một thị trường mới.

IEA cho biết, mặc dù tổng xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 8 đã tăng 220.000 thùng/ngày, doanh thu xuất khẩu ước tính của Moscow đã giảm 1,2 tỷ USD xuống còn 17,7 tỷ USD do giá dầu thô trên toàn thế giới giảm.

Tác động cuối cùng của các lệnh trừng phạt của EU sẽ phụ thuộc vào tác động của việc áp trần giá do các thành viên G7 đề xuất nhằm hạn chế mức giá mà các nước ngoài lệnh cấm vận có thể trả cho dầu của Nga. G7 đang muốn giảm doanh thu mà Moscow kiếm được từ việc bán dầu nhưng tránh đẩy giá lên cao hơn nữa bằng cách loại bỏ hàng triệu thùng dầu của Nga khỏi thị trường.

Sáng kiến được các bộ trưởng tài chính G7 ủng hộ hồi đầu tháng này, sẽ dựa trên một hệ thống khuyến khích, theo đó các nhà nhập khẩu dầu của Nga tìm kiếm bảo hiểm và dịch vụ vận chuyển từ các công ty có trụ sở tại các nước G7 và EU sẽ cần phải tuân theo mức trần giá.

IEA cho biết, một số nước thứ ba không có khả năng đồng ý với việc áp trần giá, điều này sẽ dẫn đến việc định tuyến lại một số hoạt động xuất khẩu dầu của Nga.

Dự báo mới nhất của IEA về Nga được đưa ra sau khi tổ chức đã hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 so với báo cáo trước đó xuống khoảng 110.000 thùng/ngày.

"Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục giảm tốc do sự suy thoái ở các nền kinh tế phát triển và tác động tiếp tục của việc phong toả để kiểm soát Covid-19 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc chuyển đổi khí đốt sang dầu quy mô lớn để sản xuất điện do giá khí đốt tự nhiên tăng kỷ lục, có nghĩa là tổng nhu cầu tăng trưởng chỉ chậm lại một chút”, IEA cho biết.

IEA dự kiến, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2022 lên 99,7 triệu thùng/ngày. Năm tới, IEA dự kiến nhu cầu sẽ tăng thêm 2,1 triệu thùng/ngày và vượt mức trước đại dịch là 101,8 triệu thùng/ngày.

Mặt khác, OPEC dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và 2,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Hôm thứ Ba (13/9), OPEC đã nhận định rằng, đợt bán tháo gần đây của giá dầu là do “các tín hiệu sai lầm” và chỉ ra mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ "lành mạnh" vào năm 2023.

Giá dầu Brent đạt mức cao gần 140 USD/thùng vào đầu năm nay nhưng đã giảm kể từ cuối tháng 7 và lần đầu tiên xuống dưới 90 USD/thùng vào tuần trước kể từ tháng 2. Vào thứ Tư (14/9), giá dầu Brent giao dịch ở mức khoảng 93 USD/thùng.

Các tin khác