IMF: Cần ‘hết sức cảnh giác’ trước nguy cơ lạm phát gia tăng

(ĐTTCO) - IMF hôm nay 12/10 cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn rủi ro lạm phát, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương “hết sức cảnh giác” và sớm có hành động thắt chặt chính sách tiền tệ nếu áp lực giá cả vẫn còn kéo dài.
© Alex Wong / Getty
© Alex Wong / Getty

Quỹ đã nêu bật những rủi ro mới trong Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố hai năm một lần, đồng thời cảnh báo về đà trượt dốc tăng trưởng toàn cầu sau thời gian phục hồi mạnh mẽ cho đến nay.

Dự báo chính của IMF là lạm phát sẽ tăng mạnh vào cuối năm, vừa phải vào giữa năm 2022 và sau đó giảm trở lại mức trước đại dịch.

Nhưng báo cáo cũng lưu ý "rủi ro lạm phát đang nghiêng về phía tăng" và khuyến cáo các ngân hàng trung ương hành động nếu áp lực giá cả có dấu hiệu kéo dài.

Quỹ cho biết các ngân hàng trung ương nói chung nên bỏ qua mức giá cao hơn xuất phát từ cú sốc giá năng lượng hoặc những khó khăn tạm thời trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng nên hành động nếu có dấu hiệu cho thấy các công ty, hộ gia đình hoặc người lao động bắt đầu kỳ vọng lạm phát cao sẽ kéo dài.

“Điều mà các ngân hàng trung ương phải đề phòng là những tác động vòng hai với những đợt tăng giá năng lượng đối với tiền lương và sau đó là giá cốt lõi. Đó là nơi bạn phải hết sức cảnh giác”, Gopinath nói.

Báo cáo đã rõ ràng rằng “các ngân hàng trung ương. . . nên sẵn sàng hành động nhanh chóng nếu sự phục hồi tăng lên nhanh hơn dự kiến hoặc rủi ro về kỳ vọng lạm phát gia tăng trở nên hữu hình”.

Điều đó có nghĩa các ngân hàng trung ương cần đi trước đường cong về giá cả ngay cả khi việc làm vẫn còn yếu, IMF khuyến nghị.

Nếu các ngân hàng trung ương điều hướng thành công rủi ro lạm phát phía trước, IMF hy vọng các nền kinh tế tiên tiến sẽ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, trở lại con đường mà họ đã đi trước khi coronavirus tấn công.

Dự báo của quỹ ít thay đổi so với dự báo vào tháng Tư. IMF dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,9% vào năm 2021, giảm xuống 4,9% vào năm tới.

Lạm phát ở các nền kinh tế tiên tiến dự kiến sẽ trung bình 2,8% trong năm nay và sau đó giảm xuống 2,3% vào năm 2022. Tuy nhiên, các dự báo lạm phát này đã được điều chỉnh tăng lần lượt 1,2 điểm phần trăm và 0,6 điểm phần trăm so với tháng 4, cho thấy quy mô mới mối đe dọa lạm phát.

IMF cũng lưu ý rằng ngay cả khi đại dịch kết thúc, các nền kinh tế mới nổi và các nước thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong dài hạn. Không bao gồm Trung Quốc, những nền kinh tế này vào năm 2024 có khả năng sẽ nhỏ hơn gần 10% so với dự kiếntrước khi đại dịch xảy ra.

Các tin khác