IMF: Nợ công toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 188.000 tỷ USD

(ĐTTCO)-Theo người đứng đầu IMF, sự gia tăng nợ công gần đây tại các nền kinh tế phát triển nhìn chung đến từ chính sách ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/11, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo, nợ công trên toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 188 nghìn tỷ USD, tương đương 230% sản lượng kinh tế thế giới, đe dọa sự ổn định tài chính toàn cầu.

Phát biểu tại trụ sở IMF ở thủ đô Washington (Mỹ), bà Kristalina Georgieva cho rằng tình hình nợ công tại các nền kinh tế phát triển đang ở mức không thể xác định kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong khi đó, nợ công tại các nền kinh tế mới nổi ở mức tương đương mức ghi nhận thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công trong những năm 1980.

Theo người đứng đầu IMF, sự gia tăng nợ công gần đây tại các nền kinh tế phát triển nhìn chung đến từ chính sách ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bắt nguồn từ sự sụp đổ của Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers Holdings Inc. của Mỹ hồi năm 2008.

Bà Kristalina Georgieva đánh giá, tại các nước đang phát triển, tình trạng nợ công tăng phản ánh sự sụt giảm mạnh mẽ giá tiêu dùng, thảm họa thiên nhiên, xung đột vũ trang và những khoản đầu tư quá lớn vào những dự án không hiệu quả.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 12 năm ngoái, IMF cho biết tổng nợ công toàn cầu năm 2017 là 184 nghìn tỷ, mức kỷ lục tại thời điểm đó. Bà Georgieva kêu gọi sự phối hợp hiệu quả hơn giữa các quốc gia đi vay và cho vay nhằm cải thiện những quy định về hợp đồng vay, có thể giúp giảm bớt những rủi ro và tăng tính trách nhiệm.

Các tin khác