Indonesia cấm xuất khẩu than đá, có thể khiến Trung Quốc khó khăn

(ĐTTCO) - Các nhà phân tích cho biết, nguồn cung năng lượng ngắn hạn của Trung Quốc đang bị đe dọa từ quyết định cấm xuất khẩu than nhiệt vào ngày 1-1 của Indonesia, nhưng bất kỳ tác động lâu dài nào đều "có thể kiểm soát được" do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.
 Khai thác than ở tỉnh Kalimantan Selatan, Indonesia.
Khai thác than ở tỉnh Kalimantan Selatan, Indonesia.

Quốc gia Đông Nam Á - nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới để phát điện - hôm 1-1 đã thông báo ngừng xuất khẩu trong tháng này để ưu tiên nguồn cung nội địa và tránh tình trạng mất điện trên diện rộng.

Do tranh chấp thương mại đang diễn ra của Bắc Kinh với Úc, Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào than nhiệt của Indonesia và trong 11 tháng đầu năm ngoái, nước này đã nhập khẩu 177 triệu tấn.

Con số này thể hiện mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 74% tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc, dữ liệu hải quan cho thấy.

Trong khi đó, nhập khẩu than nhiệt từ Úc đã giảm 89% trong 11 tháng đầu năm ngoái do lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc có hiệu lực từ 10-2019.

Tuy nhiên, tác động của lệnh cấm đối với Trung Quốc nhìn chung có thể kiểm soát được, vì mức tiêu thụ điện dự kiến sẽ giảm đáng kể trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, dự kiến bắt đầu vào ngày 31/1, theo Du Rui, một nhà phân tích tại nhà cung cấp thông tin than Trung Quốc sxcoal.com.

“Dữ liệu lịch sử cho thấy mức tiêu thụ điện trong nước trong tháng Hai là thấp nhất trong một năm, gần như chỉ bằng một nửa so với tháng cao điểm”, ông Du cho biết trong một báo cáo hôm 3-1.

Nhập khẩu than bị cô lập của Trung Quốc từ Úc kể từ khi lệnh cấm không chính thức được đưa ra chủ yếu từ các con tàu đã bị giữ lại tại các cảng trong nhiều tháng, trong đó quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu than trầm trọng trong bối cảnh khủng hoảng điện trên toàn quốc vào năm ngoái.

Bắc Kinh đã buộc phải tranh giành nguồn nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung cấp than nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng, trong khi các nhà chức trách cũng thúc giục các công ty khai thác trong nước đẩy mạnh sản xuất.

Theo báo cáo từ Guosheng Securities hôm 2-1, tình trạng thiếu than trên toàn quốc đã dần giảm bớt và giá giảm, nhưng việc ngừng xuất khẩu của Indonesia có khả năng làm thắt chặt nguồn cung, vì khoảng 5,3% tổng lượng than nhiệt ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Một báo cáo khác từ SWS Research cho biết tồn kho than nhiệt tại các nhà máy điện của Trung Quốc có thể giảm xuống cùng mức đã thấy vào đầu tháng 10 ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng điện do lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia, với khoảng 20 triệu tấn nguồn cung bị gián đoạn.

Báo cáo cho biết thêm việc ngừng sản xuất trước Thế vận hội mùa đông để hạn chế ô nhiễm cũng có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Báo cáo của SWS Research cho biết: “Nếu vào giữa tháng 1, việc khai thác mỏ than lộ thiên Nội Mông bị hạn chế do các sự kiện thể thao lớn (Thế vận hội mùa đông)… thì tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp than của đất nước sẽ bắt đầu xuất hiện vào tháng 3.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, cú sốc tiềm tàng có thể được giảm thiểu trong dài hạn, vì nhiều mỏ than ở Indonesia được kiểm soát bởi các thủ lĩnh bộ lạc có thể chống lại ảnh hưởng chính sách của chính quyền trung ương.

Báo cáo của SWS Research cho biết thêm: “Ngay cả khi [việc xuất khẩu bị] cấm vào tháng Giêng, khối lượng xuất khẩu trong tháng Hai sẽ tăng trở lại.

Chính phủ Indonesia sẽ đánh giá lại lệnh cấm sau ngày 5-1 do sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm công nghiệp.

“Có nhiều khả năng chính sách sẽ được điều chỉnh,” ông Du từ sxcoal.com nói thêm.

Các tin khác