Indonesia: Thương mại điện tử giúp chống đỡ cú sốc kinh tế hậu Covid

(ĐTTCO) - Theo Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), nền kinh tế nước này đã suy giảm 2,07% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đánh dấu cuộc suy thoái đầu tiên của nước này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1998.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hỗ trợ phục hồi

Hơn nữa, BPS cũng tiết lộ rằng nền kinh tế đã giảm 2,19% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 năm ngoái, điều này cho thấy sự suy giảm chậm lại so với quý 2 và 3 của năm, khi tổng sản phẩm quốc nội lần lượt giảm 5,32% so với cùng kỳ và 3,49% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh bị thu hẹp bởi các hạn chế xã hội quy mô lớn (PSBB), sự chuyển đổi kỹ thuật số của các thương nhân và thương hiệu khác nhau đã giảm bớt những cú sốc cho nền kinh tế quốc gia bằng cách phục hồi doanh số bán hàng thông qua các kênh trực tuyến.

Nhà kinh tế cao cấp Aviliani của Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (Indef) cho biết, nhờ các hoạt động bán hàng trực tuyến, tiêu dùng nội địa có thể duy trì vị thế là nguồn đóng góp lớn nhất vào GDP quốc gia.

Ban đầu, khi chính phủ áp đặt PSBB và ra lệnh cho các nhà bán lẻ truyền thống tạm thời ngừng hoạt động vào tháng 3 năm 2020, đóng góp của tiêu dùng nội địa cho nền kinh tế quốc gia đã giảm đáng kể.

Trước tháng 3 năm 2020, tiêu dùng nội địa đóng góp khoảng 58% vào tổng GDP. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2020, do PSBB và việc tạm thời đóng cửa các cửa hàng thực, tiêu dùng nội địa của Indonesia chỉ đóng góp 2,84% vào GDP.

“Tuy nhiên, trong quý 2 và quý 3 năm 2020, tiêu dùng nội địa đã phục hồi trở lại, sau khi nhiều thương gia bắt đầu tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử, sử dụng các giao dịch kỹ thuật số,” Aviliani nói với tờ Jakarta Post.

Với sự thúc đẩy của các thị trường trực tuyến và giao dịch kỹ thuật số để giúp người bán và người mua trong nước thực hiện các giao dịch của họ từ xa, trong quý 3 năm 2020, đóng góp của tiêu dùng nội địa vào GDP quốc gia đã tăng trở lại khoảng 57%, theo dữ liệu của BPS.

Các nền tảng thương mại điện tử của Indonesia cũng đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ chuyển đổi kỹ thuật số, đồng thời hỗ trợ số hóa các thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong một sức mạnh tổng hợp cùng có lợi để vượt qua các cú sốc kinh tế năm 2020.

Ví dụ, công ty công nghệ Indonesia với nền tảng thị trường hàng đầu Tokopedia đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng người bán và người mua trực tuyến trên thị trường của mình tính đến cuối năm.

“Số lượng người bán đã tăng lên hơn 10 triệu vào tháng 1 năm 2021, từ chỉ 7,2 triệu vào tháng 1 năm 2020. Số lượng người dùng tích cực của chúng tôi cũng đã tăng lên hơn 100 triệu trên khắp Indonesia, từ 90 triệu vào tháng 1 năm 2020”, Ekhel Chandra Wijaya, lãnh đạo cấp cao về truyền thông đối ngoại của Tokopedia, cho biết.

Nền tảng này đang bán hơn 400 triệu sản phẩm cho người dùng, bao phủ 99% tất cả các quận rải rác trên khắp Indonesia.

Với một sứ mệnh riêng biệt, nền tảng này đã nhằm mục đích đóng góp vào 5% GDP quốc gia trong những năm tới.

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội tại Trường Kinh tế và Kinh doanh của Đại học Indonesia (LPEM FEB UI) đã tiết lộ rằng ngày nay, Tokopedia đã đóng góp hơn 1% cho nền kinh tế của đất nước thông qua các hoạt động thị trường trực tuyến.

Người dân mua gì trong đại dịch?

Theo Aviliani, người Indonesia đã thực hiện thắt lưng buộc bụng về tài chính khi đối mặt với đại dịch, ưu tiên các nhu cầu chính của họ như thực phẩm và nơi ở, điều này khác với chi tiêu trước đại dịch, vốn được định hướng nhiều hơn vào các nhu cầu thứ cấp, bao gồm nghỉ ngơi và giải trí.

“Tiêu dùng trong nước trong thời kỳ đại dịch cũng chuyển sang các lĩnh vực mới như chăm sóc sức khỏe, vì mối quan tâm của mọi người về sức khỏe của họ tăng lên do đại dịch. Ví dụ, nhiều người đã mua nhiều vitamin hơn bao giờ hết,” bà nói.

Theo Aviliani, chi tiêu của mọi người cho các hoạt động giải trí và thư giãn không dừng lại hoàn toàn với đại dịch. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, mọi người phân bổ chi tiêu nghỉ ngơi và giải trí cho các sở thích liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như đi xe đạp, điều này khiến họ phải mua một chiếc xe đạp mới hoặc một chiếc áo đi xe đạp mới.

Các thị trường trực tuyến của Indonesia cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Theo Ekhel, các thiết bị thể thao khác nhau đã trở nên cực kỳ phổ biến đối với những người mua trong nước trong suốt năm 2020. “Các giao dịch trong danh mục thể thao và sở thích của Tokopedia đã tăng gấp đôi so với năm 2019,” ông nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

Những người có thể cảm thấy thất vọng và mệt mỏi do tình hình đại dịch cũng tìm kiếm các hoạt động giải trí ngoài thể thao có thể nuôi dưỡng tinh thần và cảm xúc cho họ.

Theo Tokopedia, doanh số bán sách tăng gấp đôi trong suốt năm 2020, cho thấy mọi người đọc nhiều sách hơn trong thời kỳ đại dịch so với năm 2019.

Đồng thời, ngày càng có nhiều người tham gia làm vườn. Đối với riêng Tokopedia, doanh số bán các sản phẩm làm vườn đã tăng gấp 4 lần trong năm 2020 so với năm 2019.

Cuối cùng, hội họa cũng trở thành một sở thích mới của mọi người vào năm 2020, bao gồm cả kỹ thuật vẽ bằng số, giúp người dân rất dễ dàng chỉ cần làm theo các mẫu màu và hình ảnh để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đẹp của riêng họ từ nhà.

Khi mọi người ở nhà lâu hơn, nấu ăn và trang trí nhà cửa cũng trở thành một xu hướng mới. Vào năm 2020, danh mục sản phẩm Gia đình và Cuộc sống trên Tokopedia cũng tăng gấp đôi so với năm 2019.

Các tin khác