Iran ban hành lệnh truy nã Tổng thống Trump, yêu cầu Interpol trợ giúp

(ĐTTCO) - Iran vừa ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Donald Trump cùng hàng chục người khác có liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Soleimani hồi tháng 1.
Iran muốn Interpol bắt giữ ông Donald Trump.
Iran muốn Interpol bắt giữ ông Donald Trump.

Công tố viên Ali Alqasimehr của Tehran hôm 29/6 tuyên bố Tổng thống Trump, cùng hơn 30 người khác mà Iran cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công ngày 3/1 giết chết tướng Qassem Soleimani - đang phải đối mặt với "cáo buộc giết người và khủng bố", ISNA đưa tin.

Ngoài ông Trump, công tố viên Alqasimehr không nêu tên chi tiết những người khác bị truy tố. Công tố viên này nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục truy tố ông Trump ngay cả khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Tehran cũng kêu gọi Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) trợ giúp bắt giữ các bị cáo. Interpol hiện chưa phản hồi về động thái này, theo Al Jazeera.

Công tố viên Alqasimehr cho biết Iran cũng yêu cầu Interpol đưa ra "lệnh truy nã đỏ" - yêu cầu truy bắt ở mức cao nhất - đối với Tổng thống Trump và các bị cáo khác, yêu cầu Interpol định vị và bắt giữ cá nhân được nêu tên.

Theo quy trình, sau khi nhận yêu cầu ban hành lệnh truy nã đỏ, Interpol sẽ triệu tập ủy ban và thảo luận về quyết định chia sẻ thông tin với các quốc gia thành viên. Interpol không có nhiệm vụ phải công khai các lệnh truy nã này.

Rất khó có khả năng Interpol chấp nhận yêu cầu của Iran, bởi theo quy định, cơ quan này cấm "can thiệp hoặc triển khai hoạt động mang tính chính trị".

Mỹ chưa phản hồi lệnh bắt này.

Mỹ đã giết tướng Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1.

Đây được cho là mất mát lớn đối với Iran, bởi tướng Soleimani là vị anh hùng trong mắt người dân nước này, đồng thời là một trong những chiến lược gia có ảnh hưởng nhất tại Trung Đông.

Vụ ám sát diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Iran leo thang căng thẳng. Đến ngày 8/1, Iran trả đũa bằng vụ tấn công nhằm vào các căn cứ đồn trú của lính Mỹ tại Iraq.

Các tin khác